Đường dẫn truy cập

Động đất chết người rung chuyển Afghanistan, Pakistan


Nhân viên cứu hộ khiêng người bị thương trong trận động đất đến bệnh viện Lady Reading ở Peshawar, Pakistan, ngày 26/10/2015.
Nhân viên cứu hộ khiêng người bị thương trong trận động đất đến bệnh viện Lady Reading ở Peshawar, Pakistan, ngày 26/10/2015.

Một trận động đất lớn đã xảy ra ở một khu vực hẻo lánh ở miền bắc Afghanistan hôm thứ Hai, làm thiệt mạng gần 300 người ở nước này và nước láng giềng Pakistan, và làm bị thương hơn 1.700 người.

Trận động đất có cường độ 7,5 độ Richter theo Cơ quan Khảo sát Địa chất của Mỹ. Tâm chấn nằm sâu dưới vùng núi Hindu Kush ở tỉnh Badakhshan dân cư thưa thớt của Afghanistan, giáp biên giới Pakistan, Tajikistan và Trung Quốc.

Khu vực ảnh hưởng nặng nhất được báo cáo tới giờ là tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở tây bắc Pakistan, nơi mà nhà chức trách đã xác nhận ít nhất 140 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

59 người được báo cáo là đã chết ở Afghanistan. Nhưng con số này dự kiến sẽ tăng lên đáng kể, theo Trưởng quan Hành chính của Afghanistan, Abdullah Abdullah.

"Có báo cáo về số thương vong nặng nề do trận động đất gây ra, nhưng con số chính xác vẫn chưa được các cơ quan chính phủ hữu quan công bố," văn phòng của ông Abdullah cho biết trên mạng xã hội.

Số người chết ở Afghanistan bao gồm 12 nữ sinh thiệt mạng trong vụ giẫm đạp khi họ ùa ra khỏi những tòa nhà rung rinh ở tỉnh Takhar.

Một nhân chứng ở thành phố Jalalabad nói với VOA rằng trận động đất khiến mọi người nháo nhào tìm chỗ ẩn nấp.

"Chúng tôi chưa từng thấy trận động đất nào mạnh như vậy. Tôi đang ngủ thì tôi cảm thấy đất rung chuyển. Tôi chạy ra ngoài cho an toàn," ông nói.

Trận động đất lớn cũng gây ra sạt lở đất ở miền núi phía bắc và tây bắc Pakistan. Quân đội nói đống đổ nát đã bịt đường đi ở năm địa điểm dọc theo Đường cao tốc Karakoram, con đường duy nhất nối liền Pakistan và Trung Quốc.

Một đánh giá thiệt hại từ trên không trong vùng bị động đất có thể tới sáng thứ Ba mới có, các quan chức quân đội Pakistan nói.

Tâm chấn của trận động đất cách Feyzabad 82 cây số về hướng Đông Nam trong một vùng hẻo lánh của Afghanistan ở dãy núi Hindu Kush.
Tâm chấn của trận động đất cách Feyzabad 82 cây số về hướng Đông Nam trong một vùng hẻo lánh của Afghanistan ở dãy núi Hindu Kush.

Cơ quan Khảo sát Địa chất của Mỹ ghi nhận hai chấn động với cường độ 4,7 và 4,8 trong cùng một vùng trong khoảng thời gian 90 phút sau trận động đất lớn.

Tin tức cho hay những tòa nhà cũng bị lắc lư ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, buộc nhân viên văn phòng đổ ra đường phố.

Trận động đất xảy ra gần sáu tháng sau khi một trận động đất gây tàn phá lớn ở Nepal làm thiệt mạg hàng ngàn người và phá hủy hàng trăm ngàn ngôi nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG