Đường dẫn truy cập

Đồng rúp rớt giá bất chấp sự can thiệp của ngân hàng trung ương Nga


Đồng rúp lại tuột giá xuống các mức thấp kỷ lục mới hôm thứ Ba, ngay cả sau khi ngân hàng trung ương Nga ra lệnh tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 16 năm, trong một cố gắng khẩn cấp để nâng đơn vị tiền tệ đang nhanh chóng sụt giá của nước này.

Có lúc chỉ tệ của Nga xuống tới mức 1 đôla đổi được 80 rúp, và 1 đồng euro đổi được 100 rúp, trước khi đồng rúp lấy lại được giá trị đôi chút vào lúc cuối ngày giao dịch trên thị trường chứng khoán Moscow.

Giá trị đồng rúp trong năm nay đã giảm gần 60% so với các chỉ tệ chủ yếu của Tây phương.

Giá trị đồng rúp lại rớt giá xuống thấp hơn nữa, dù Ngân hàng trung ương đã tăng cao đáng kể lãi xuất chính từ 10,5% lên tới 17%. Một số nhà phân tích nói rằng Nga sắp tới đây có thể ra lệnh kiểm soát các hoạt động nhằm chuyền tiền đầu tư ra khỏi nước.

Mới tuần trước, Nga dự tính nhưng đã thất bại trong việc ngăn chận đà tụt giá bằng cách tăng 1% lãi suất chính thức.

Chỉ tệ Nga đã chịu áp lực lớn trong bối cảnh các nước phương Tây áp dụng các biện pháp chế tài Nga vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine, và giữa lúc giá dầu hỏa đang tuột giá.

Điện Kremli đã tìm cách trấn an dân chúng rằng hiện tượng giảm giá chỉ có tính cách tạm thời, và dần dà đồng rúp sẽ lấy lại giá trị của nó.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG