Đường dẫn truy cập

Hơn 1.100 người chết trong đợt nóng cháy kinh hoàng ở Ấn Độ


Một người đàn ông tắm dưới vòi của một xe chở nước tại Ahmadabad, Ấn Độ.
Một người đàn ông tắm dưới vòi của một xe chở nước tại Ahmadabad, Ấn Độ.

Một đợt nóng cháy người tràn qua nhiều nơi ở Ấn Độ đã làm hơn 1.100 người chết, phần lớn ở các bang Andhra Pradesh và Telangana miền đông nam. Từ Mumbai, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật.

Vào lúc nhiệt độ vượt qua và giữ ở mức 46 độ bách phân ở khắp vùng đồng bằng rộng lớn của Ấn Độ, những người có quyền chọn lựa ở lại trong nhà để tránh cái nóng chết người.

Nhưng hàng chục ngàn người khác như công nhân xây dựng, những người lái xe taxi và xe kéo cùng những người bán hàng rong không thể tránh cái nong nung người ấy.

Trong số những người này có Shaibaz Qureshi, gác chiếc xe kéo ở Hyderabad, thủ phủ của các bang Andhra Pradesh và Telangana.

Ông này nói thời tiết là một vấn đề, nhưng nếu cứ nhìn vào cái nóng và nghỉ việc, thì ông không thể kiếm được khoản thu nhập hàng ngày.

Dưới trời nắng chói chang và sức nóng khủng khiếp, số tử vong đã tăng đều trong tuần qua. Phần lớn những cái chết xảy ra ở hai bang gần nhau là Andhra Pradesh và Telangana miền đông nam, nơi đã ghi nhận các nhiệt độ cao nhất nước.

Ông Y.K.Reddy, người đứng đầu Cục Khí tượng ở Hyderabad, nói với đài VOA rằng đây là đợt nóng tệ hại nhất xảy ra tại vùng này trong gần 1 thập niên.

“Mùa hè này, 3 kỷ lục đã bị phá, 3 nơi, nhiệt độ đã vượt quá các mức kỷ lục. Những nơi khác, nhiệt độ kỷ lục chưa bị phá, nhưng đã lên tới trên 47 độ bách phân ở vùng ven biển Andhra Pradesh.”

Mặc dầu nhiệt độ cao là chuyện thường ở Ấn Độ vào tháng 5 và tháng 6, những làn gió khô và nóng bỏng thổi từ vùng tây bắc đã làm nhiệt độ tăng cao thêm trong tuần vừa qua không những ở Telangana và Andhra Pradeh và còn ở khắp miền trung và miền bắc Ấn Độ.

Khu vực đó bao gồm cả thủ đô New Delhi, nơi nhật báo Hindustan Times đăng một bức hình cho thấy nhựa đường và sơn chảy ra nơi một lằn dành cho người đi bộ qua đường.

Ông Sunil Kumar Aledia thuộc Trung tâm Phát triển Toàn diện ở New Delhi nói những người dễ bị tổn thương nhất trước cái nóng cực độ là những người không có nhà ở. Ông cho biết những người này thường qua đêm trong những nhà tạm trú của chính phủ vào mùa đông, nhưng không có nơi để tránh thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè.

Bé gái tắm dưới một đường ống nước bị rỉ ở vùng ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ. nhiệt độ hằng ngày có ngày lên tới 48 độ C, là lúc mà con số các ca tử vong tăng vọt.
Bé gái tắm dưới một đường ống nước bị rỉ ở vùng ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ. nhiệt độ hằng ngày có ngày lên tới 48 độ C, là lúc mà con số các ca tử vong tăng vọt.

Ông Aledia nói những nơi tạm trú này thường là những lều hay những cấu trúc bằng thiếc và vào mùa hè số người ở chỉ vào khoảng 10%. Ông nói lý do là vì không có các tiện nghi như quạt, thiết bị làm mát hay nước uống và trở nên rất nóng.

Giới hữu trách ở khắp các bang bị tác động khuyến cáo dân chúng ở trong nhà vào buổi chiều, chớ nên ra ngoài mà không đội mũ, và uống rất nhiều nước. Ở một số nơi như Andhra Pradesh, họ đã cắt phép của các bác sĩ vì các bệnh viện tràn ngập các ca bị trúng nóng.

Tại Kolkata, cái chết của 2 người lái xe taxi vì bị trúng nóng hồi tuần trước đã khiến các nghiệp đoàn lái taxi phải nói với những người lái xe rằng họ phải từ chối chở khách vào buổi chiều. Nhiều xe taxi ở các thành phố Ấn Độ không có máy lạnh. Tại bang Orissa miền đông, chính quyền khuyến cáo các công nhân ngưng làm việc nặng từ 11 giờ trưa đến 4 giờ chiều.

Mùa mưa sắp đến vào cuối tháng này và đầu tháng tới có thể làm nhẹ bớt cái nóng thiêu đốt. Nhưng các bang bị tác động nặng nhất có thể sẽ chưa thoát hiểm bởi vì mưa xuống miền nam và miền tây Ấn Độ, trước khi đến vùng đồng bằng miền bắc và miền đông, là nơi hứng chịu gánh nặng nhất của đợt nóng.

Tuy nhiên tại Hyderabad, người đứng đầu cơ quan Khí tượng, ông Reddy hy vọng rằng những cơn mưa giông rải rác sẽ làm giảm bớt nhiệt độ trong những ngày sắp tới.

500 người thiệt mạng vì đợt nóng khủng khiếp ở Ấn Độ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

​Xem hình ảnh đợt nóng khủng khiếp ở Ấn Độ:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG