Đường dẫn truy cập

Đưa lậu hàng trăm người vào VN, hai công dân TQ bị tù chung thân


Một trong những người Uighur bị trục xuất từ Thái về Trung Quốc. Người Uighur nói họ là mục tiêu của các đợt trấn áp chống khủng bố của Bắc Kinh.
Một trong những người Uighur bị trục xuất từ Thái về Trung Quốc. Người Uighur nói họ là mục tiêu của các đợt trấn áp chống khủng bố của Bắc Kinh.

Hai người Trung Quốc lĩnh án tù chung thân vì tội đưa lậu 305 người vào Việt Nam, theo một thông cáo báo chí của Trung Quốc.

Đây là 2 trong số 45 người mới bị Tòa án tỉnh Tân Cương, miền tây Trung Quốc, xét xử vì tội khủng bố và đưa người trái phép qua biên giới.

Từ tháng 12 năm 2013 đến tháng 6 năm 2014, Uy Hải từ Quảng Tây và một nghi phạm nước ngoài đã âm mưu buôn người từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Sau đó, hai người tuyển thêm Trần Cường Quý, cũng là người Quảng Tây, và bắt đầu hoạch định các tuyến đi trong khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Ba người sau đó chỉ đạo 11 người khác thực hiện kế hoạch đưa lậu 305 người vào Việt Nam. Sau khi mỗi một người được giao cho đầu mối tại Việt Nam, nhóm này nhận được từ 5.000 đến 6.000 nhân dân tệ.

Uy Hải và Cường Quý đã bị tòa sơ thẩm thành phố Karamay kết án tù chung thân vì âm mưu giúp người vượt biên bất hợp pháp.

Trong khi đó, Lâm Tuấn Toàn, một bị cáo khác trong đợt xét xử này nhận án 15 năm tù giam và nộp phạt 100.000 nhân dân tệ.

Lâm Tuấn Toàn và 4 người khác đến từ Quảng Tây đã hợp tác với nhóm buôn người từ Tân Cương và Việt Nam vào khoảng giữa tháng Hai và tháng Ba năm 2014.

Họ thuê nhà ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Tây, do đó, những người muốn vượt biên trái phép sẽ đợi họ xắp xếp tàu để đi.

Nhóm này đã đưa 21 người từ Quế Lâm đến biên giới Trung Quốc ngày 16/4/2014 sau khi được trả 291.000 tệ. Cảnh sát biển Trung Quốc đã bắt giữ nhóm này khi đang cố gắng đưa người vượt biên qua đường biển.

Một số người khác bị kết tội khủng bố.

Tân Cương là nơi sinh sống của người thiểu số Hồi giáo Uighur. Người dân tại đó đã phàn nàn về tình trạng bị đàn áp cũng như trở thành mục tiêu của đợt trấn áp chống khủng bố rầm rộ của Bắc Kinh.

Nguồn: China Daily, VOA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG