Đường dẫn truy cập

Đức trục xuất viên chức tình báo hàng đầu của Mỹ


Phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert trả lời các câu hỏi trên computer trong một cuộc phỏng vấn
Phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert trả lời các câu hỏi trên computer trong một cuộc phỏng vấn

Đức đã trục xuất một quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ ở Berlin, một hành động đáp trả rất bất thường đối với một trong những đồng minh thân cận nhất của Đức giữa cáo buộc Washington thuê những tay hoạt vụ người Đức bán tài liệu mật.

Phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết điệp viên không nêu danh tính này "đã được lệnh rời khỏi nước Đức." Ông nói điều thiết yếu với Đức là "hợp tác chặt chẽ trên cơ sở niềm tin với các đối tác phương Tây, đặc biệt là với Mỹ."

Đức đang điều tra hoạt động của hai người Đức bị cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ, những hoạt động mà giới chức Mỹ từ chối bàn luận công khai.

Tại Washington, Tòa Bạch Ốc cho biết họ không bình luận gì về việc trục xuất các giới chức tình báo.

Nhưng phát ngôn viên Caitlin Hayden nói rằng "mối quan hệ an ninh và tình báo của Mỹ với Đức là rất quan trọng và giúp giữ cho người dân Đức và Mỹ được an toàn." Bà nói rằng Mỹ sẽ liên hệ với chính phủ Đức "qua các kênh thích hợp."

Thủ tướng Đức Angela Merkel mấy tháng trước đã nổi giận khi hay tin Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ từng bí mật nghe lén điện thoại di động của bà. Bà nói rằng nếu tin tức về việc Mỹ do thám chính phủ bà là đúng thì đó là một việc làm "phí sức."

Đức đang điều tra một nhân viên tình báo 31 tuổi bị nghi bán hơn 200 tài liệu cho Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ lấy 34.000 USD. Ông bị giới chức an ninh Đức truy ra khi đang tìm cách bán các tài liệu cho Nga, nhưng sau đó nói với các nhà điều tra rằng mình là điệp viên hai mang cho Mỹ.

Trong vụ việc thứ hai, một nhân viên quân đội Đức bị nghi chuyển bí mật sang cho Mỹ. Truyền thông Đức cho biết các nhà điều tra đã lục soát nhà ông ta ở khu vực Berlin hôm thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG