Đường dẫn truy cập

Nam danh ca Eddie Fisher (1928-2010)


Eddie Fisher (1928-2010)
Eddie Fisher (1928-2010)

Nước Mỹ vừa mất đi một tài năng âm nhạc rất nổi tiếng từ thập niên 1950 đó là nam danh ca Eddie Fisher. Trong thời gian hoạt động chuyên nghiệp, đĩa hát của ông đã bán ra nhiều triệu đĩa, có riêng một chương trình truyền hình mang tên ông và trải qua nhiều cuộc tình gây chấn động Hollywood, nhất là khi ông thành hôn với tài tử Elizabeth Taylor.

Eddie Fisher sinh năm 1928 từ thành phố Philadelphia thuộc tiểu bang Pennsylvania, con của gia đình di dân Nga gốc Do Thái. Từ nhỏ đã có tài năng thiên phú về ca hát nên thường lãnh giải thưởng trong các cuộc thi hát ở thành phố. Khi lớn lên ông đã bỏ học trung học để tìm con đường thăng tiến trong lãnh vực nghệ thuật.

Năm 1946 sau khi xuất hiện và hát cho thính giả nghe trên chương trình phát thanh, tên tuổi của Eddie Fisher nổi tiếng qua đêm và được hãng đĩa danh tiếng thời đó là RCA Victor ký hợp đồng ngay lập tức. Nhưng chỉ hát được vài năm thì thì ông bị tuyển mộ nhập ngũ năm 1951. Trong vòng 2 năm ông trở thành giọng ca chính trong ban quân nhạc và cũng thường được mời lên đài truyền hình. Eddie Fisher được mệnh danh là vua nhạc tiền thân của Rock and Roll và trở thành thần tượng của giới trẻ thập niên 1950 với 17 bài hát xếp đầu bảng.

CALL ME IRRESPONSIBLE

Giọng hát của Eddie Fisher vừa ấm lại vừa cao nên ông hát được nhiều bài hát khó và ru hồn rất nhiều các thiếu nữ thời đó. Sau khi được hãng RCA ký hợp đồng, tên tuổi của Eddie Fisher lên thật nhanh vì thời gian này ông không có đối thủ, đi đến đâu cũng nghe nhắc đến Eddie Fisher.

Năm 1956 ông cùng vợ là bà Debbie Renolds tham gia kịch hài hước âm nhạc mang tên Bundle of Joy, rồi đến năm 1960 ông đóng bộ phim kịch truyền hình chung với người vợ thứ nhì là nữ tài tử Elizabeth Taylor. Cuộc tình giữa hai người đã trở thành tai tiếng rất lớn vào thời này và khiến đài NBC phải hủy bỏ hợp đồng gia hạn với Eddie Fisher vì giới truyền thông luôn loan tải những tình tiết về cuộc tình ngoại hôn của ông với Elizabeth Taylor, ngay cả khi ông lấy bà Elizabeth Taylor làm vợ, báo chí vẫn tiếp tục khai thác tin về hai người. Thập niên 1950 và 1960 xã hội Mỹ vẫn còn rất bảo thủ và đa số khán giả không chấp nhận cuộc tình tay ba và vụ ly di đầy kịch tính trên sân khấu truyền hình.

THE SOUND OF MUSIC

Do ảnh hưởng từ cuộc tình với Elizabeth Taylor, cuộc đời nghệ thuật của Eddie Fisher cũng từ từ đi xuống khi hãng RCA hủy hợp đồng với ông năm 1960 khiến ông phải lập riêng công ty thu âm độc lập mang tên Ramrod Records. Nhưng thành lập công ty riêng cũng không thành công vì đĩa bán chậm. Ông được hãng Dot Records, một hãng nhỏ mời thu âm và bán được bài hát Sunrise, Sunset, MẶT TRỜI LẶN, MẶT TRỜI MỌC, được xem là bán rất chạy.

SUNRISE, SUNSET

Sau bài hát thành công Sunrise, Sunset hãng RCA nhìn thấy vụ tai tiếng tình cảm của ông với Elizabeth đã phần nào lắng xuống và vẫn nhìn thấy khả năng bán nhạc của ông nên đã mời ông về lại.

Năm 1966 bài hát "Games that Lovers Play", trò đùa tình yêu, trích từ đĩa hát cùng tên đã trở thành đĩa hát thành công cuối cùng của ông. Đĩa hát ông thu âm cuối với RCA là đĩa You Ain’t Heard Nothing Yet, em chưa nghe gì cả.

Mãi đến năm 1983 Eddie Fisher cố gắng trở lại sân khấu trong các chuyến lưu diễn nước Mỹ nhưng thời của ông đã qua và tiếng hát của ông đã không còn hấp dẫn với khán giả thập niên 1980 khi quá nhiều giòng nhạc xuất hiện. Đến năm 1984 ông phát hành đĩa hát cuối cùng mang tên After All.

JUST TO BE WITH YOU

Năm 1995 ông đã được giàn nhạc giao hưởng London Philharmonic Orchestra cùng thu âm một đĩa hát nhưng rất tiếc lại không được phát hành. Theo lời ông Vincent Falcone, người điều khiển giàn nhạc thì đây là đĩa hát tuyệt vời nhất ông nghe được từ chất giọng của Eddie Fisher và là phần thu âm hay nhất trong cuộc đời nghệ thuật của Eddie Fisher.

Mặc dù không còn thu âm nữa nhưng ông tiếp tục trình diễn trong các hí viện lớn từ Đông sang Tây nước Mỹ, nhất là tại các sòng bài nổi tiếng ở Las Vegas. Eddie Fisher là một trong số rất ít nghệ sĩ được 2 ngôi sao gắn xuống đường ở Hollywood, một dành cho đời ca hát và 1 dành cho chương trình truyền hình.

Vào ngày 9 tháng 9 năm 2010 ông bị ngã và chấn thương xương hông, chỉ 13 ngày sau ông qua đời trong căn nhà ở thành phố Berkeley miền Bắc California hưởng thọ 82 tuổi.

GIGI

Đường dẫn liên quan

XS
SM
MD
LG