Đường dẫn truy cập

EU, Việt Nam mong sớm hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang công du các nước châu Âu và sẽ đến thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 13 đến 18 tháng 10
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang công du các nước châu Âu và sẽ đến thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 13 đến 18 tháng 10

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Hai tái khẳng định tầm quan trọng của việc sớm hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.

Theo thông cáo chung cho biết hai bên xem thỏa thuận, sẽ hoàn tất vào năm 2015, là "một công cụ quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện song phương và tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư vốn đang phát triển mạnh trên cơ sở cùng có lợi. "

EU và Việt Nam muốn thỏa thuận này là một thỏa thuận hiện đại, toàn diện và cân bằng, hỗ trợ nền kinh tế của cả hai bên trong việc "đối phó với những thách thức trong hiện tại và tương lai, và là nền tảng thiết yếu trong việc tăng cường mối quan hệ giữa châu Âu và Đông Nam Á," thông cáo nói.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết hai Thủ tướng Dũng và Chủ tịch Barroso cũng thảo luận về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm, và nhấn mạnh sự cần thiết đảm bảo an ninh hàng hải và hàng không, an toàn và tự do đi lại ở Biển Đông.

Được biết sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến việc ký kết một thỏa thuận mà theo đó Ủy ban châu Âu sẽ viện trợ cho Việt Nam 400 triệu euro trong giai đoạn từ năm 2014 và năm 2020.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và là nhà viện trợ phát triển nhiều nhất cho Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang có chuyến công du các nước châu Âu và sẽ đến thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 13 đến 18 tháng 10.

Nguồn: Xinhua, Vietnam News

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG