Đường dẫn truy cập

FBI đưa ra 'chứng cứ sai sót' trong các vụ án hình sự trong 20 năm


Một tờ báo hàng đầu của Mỹ cho biết Cục Điều tra Liên Bang (FBI) và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vừa "chính thức thừa nhận" rằng hầu hết các chuyên gia giám định "của một đơn vị pháp y ưu hạng của FBI đã đưa ra những chứng nhận sai sót" chống lại các bị cáo hình sự trong hơn 2 thập niên trước năm 2000.

Tờ Washington Post hôm Chủ nhật đưa tin rằng Hội Luật sư Bào chữa Hình sự quốc gia (NACDL) và tổ chức Dự án Vô tội nói 26 trong tổng số 28 chuyên gia giám định của đơn vị kính hiển vi xác minh mẫu tóc của Phòng thí nghệm FBI "đã phóng đại các phát hiện trùng hợp pháp y" nghiêng về phía công tố trong hơn 95% của 268 vụ án được xem xét lại.

Hai tổ chức này nói các vụ án được xem xét lại có 32 bị cáo đã bị tuyên án tử hình, 14 người trong số này đã bị tử hình hoặc đã chết trong tù.

Những sai sót này của FBI không có nghĩa là không có những bằng chứng khác để kết tội các bị cáo.

Một thông cáo của FBI và Bộ Tư pháp nói rằng họ "hứa bảo đảm rằng các bị cáo bị ảnh hưởng được thông báo về những sai sót đã xảy ra, và công lý đang được thực hiện đối với mọi trường hợp."

Các bị cáo và công tố viên trên trên toàn quốc được thông báo để họ có thể xác định liệu họ có cơ sở để kháng án hay không.

Hai tổ chức NACDL và Dự án Vô tội đang làm việc với chính phủ về việc mà báo Washington Post gọi là "cuộc xem xét lại các vụ án sau khi đã buộc tội lớn nhất nước Mỹ về những bằng chứng pháp y có nghi vấn."

Ông Peter Neufeld, đồng sáng lập tổ chức Dự án Người vô tội, nói việc sử dụng các phân tích mẫu tóc bằng kính hiển vi của FBI để buộc tội bị cáo là "một thảm họa." Ông kêu gọi phải mở "một cuộc điều tra thấu đáo" về việc chuyện này đã xảy ra như thế nào, và tại sao nó không được ngăn chặn sớm hơn.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal của bang Connecticut nói với tờ Washington Post rằng "các phát hiện này thật là đáng sợ trong những cáo trạng của hệ thống tư pháp của chúng ta."

VOA Express

XS
SM
MD
LG