Đường dẫn truy cập

FBI: Nghi phạm vụ giết người ở Charleston lẽ ra bị cấm mua súng


Bức ảnh không rõ ngày tháng được lấy từ trang web Lastrhodesian.com hôm 20/6/2015, cho thấy Dylann Roof đang đốt một lá cờ Mỹ. Trang web này không còn hoạt động.
Bức ảnh không rõ ngày tháng được lấy từ trang web Lastrhodesian.com hôm 20/6/2015, cho thấy Dylann Roof đang đốt một lá cờ Mỹ. Trang web này không còn hoạt động.

FBI cho biết người đàn ông bị cáo buộc bắn chết chín giáo dân tại một nhà thờ ở thành phố Charleston, bang South Carolina hồi tháng trước lẽ ra không được phép mua súng.

FBI hôm thứ Sáu nói rằng Dylann Roof đã có thể mua được một khẩu súng lục hiệu Glock cỡ nòng 0,45 vào tháng 4, tám ngày sau khi anh ta tròn 21 tuổi, vì một trục trặc trong hệ thống kiểm tra lý lịch của cơ quan này.

Roof lẽ ra phải bị cấm mua súng vì trước đó anh ta thú nhận rằng anh ta sở hữu thuốc bất hợp pháp. Lời thú nhận này lẽ ra khiến anh ta không thể mua súng, theo quy định của FBI.

Giám đốc FBI James Comey nói rằng bởi vì thông tin được nhập không đúng vào cơ sở dữ liệu Hệ thống Kiểm tra Lý lịch Hình sự Tức thì Toàn quốc, người kiểm tra yêu cầu mua súng của Roof không bao giờ nhìn thấy thông tin về anh ta.

Khẩu súng được mua hồi tháng 4 là khẩu súng được sử dụng trong vụ nổ súng tại nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal, ông Comey cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở FBI ở Washington. “Chúng ta đều đau khổ khi chuyện này đã xảy ra,” ông nói thêm. “Chúng ta ước rằng chúng ta có thể quay ngược thời gian.”

Roof bị bắt tại một khu thương xá hồi tháng 2 và bị phát hiện đang sở hữu một chất bị kiểm soát thường được dùng để điều trị chứng nghiện heroin. Đó là lúc anh ta thừa nhận sở hữu một loại thuốc bất hợp pháp.

Ông Comey cho biết ông đã được thông báo về trục trặc này tối thứ Năm và đã ra lệnh rà soát lại hệ thống kiểm tra lý lịch của FBI.

"Vụ việc này khiến tất cả chúng ta đau lòng, nhưng biết rằng lỗi một phần là của chúng tôi liên quan tới khẩu súng mà người này sử dụng để giết người khiến chúng tôi vô cùng đau xót," ông nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG