Đường dẫn truy cập

Giá cổ phiếu sụt mạnh: Cơ hội vàng cho các quỹ hưu bổng TQ


Nhà đầu tư nhìn vào bảng điện tử hiển thị thông tin chứng khoán tại một Trung tâm Môi giới Chứng khoán ở Bắc Kinh, ngày 26/8/2015.
Nhà đầu tư nhìn vào bảng điện tử hiển thị thông tin chứng khoán tại một Trung tâm Môi giới Chứng khoán ở Bắc Kinh, ngày 26/8/2015.

Các thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm nay phục hồi đáng kể với Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải tăng 5,4%. Việc này diễn ra sau khi giá cổ phiếu Trung Quốc bị giảm mạnh hồi tuần trước và nửa đầu của tuần này. Thông tín viên đài VOA Saibal Dasgupta tường thuật từ Bắc Kinh.

Sự phục hồi diễn ra sau khi chính phủ thay đổi những luật lệ để cho phép các quỹ hưu bổng tiến vào thị trường cổ phiếu và khuyến khích các công ty bảo hiểm gia tăng những hoạt động đầu tư. Các quỹ hưu bổng, có khả năng đầu tư 97 tỉ đô la vào cổ phiếu, dự kiến sẽ tiến vào thị trường vào tuần sau.

Trong một hành động lập pháp nhanh chóng hiếm có, Quốc vụ viện Trung Quốc đã loan báo những qui định hướng dẫn về hoạt động đầu tư của các quỹ hưu bổng hôm chủ nhật tuần trước, chỉ trong vòng 3 tuần sau khi khởi động tiến trình qua việc ban hành văn kiện góp ý. Sự nôn nóng của chính phủ trong việc dùng các quỹ đầu tư để tạo cú huých cho thị trường đã tỏ lộ rõ ràng trong lúc họ sử dụng một loạt các công cụ khác để đạt mục tiêu đó.

Những luật lệ mới làm một số người nêu lên câu hỏi là phải chăng chính phủ đang để cho tiền tiết kiệm của 200 triệu người hưu trí bị phơi nhiễm với những rủi ro của thị trường chứng khoán. Quyết định này tạo ra một số nghi ngờ vì một tuần trước đó đã yêu cầu các công ty bảo hiểm đầu tư nhiều hơn vào cổ phiếu.

Tuy nhiên các chuyên gia trong ngành nhìn tình hình với một cách khác. Họ cho rằng vụ tuột dốc của thị trường, khiến cho giá trị cổ phiếu bị bốc hơi gần 40%, thật ra là một cơ hội bằng vàng để các quỹ hưu bổng tiến vào thị trường này.

Ông Greg McTaggart, một chuyên gia về quỹ hưu bổng ở London, nhận định như sau.

"Nếu đây là một bước có chủ ý của chính phủ thì nó có thể là một diễn tiến tốt cho các quỹ hưu trí. Mua thấp bán cao là mục tiêu của tất cả các nhà đầu tư."

Các nhà phân tích nói rằng bất kể động cơ và sự lựa chọn thời điểm của chính phủ là gì đi nữa thì đây vẫn là thời điểm tốt để các quỹ hưu trí tiến vào thị trường chứng khoán. Họ nói rằng các quỹ này đã không thể mua nổi cổ phiếu giá cao trong khoảng thời gian thị trường liên tục tăng giá trong 18 tháng ở Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải cho tới cuối tháng 6.

Không giống như tình hình ở các thị trường phát triển, các quỹ hưu bổng ở Trung Quốc lệ thuộc hầu hết vào các khoản ký thác ở ngân hàng và trái phiếu chính phủ -- những hoạt động chỉ mang lại mức lời chưa tới 2%.

Bà Eva Liu, một nhà phân tích của công ty Z-Ben Advisors ở Thượng Hải, cho biết như sau.

"Những đòi hỏi của thời đại mới không thể được thỏa mãn qua việc chỉ ký thác các khoản tiền hưu trí vào ngân hàng. Mức lời chưa tới 2% của tiền gởi ngân hàng có nghĩa là các quỹ hưu trí bị lỗ hơn 16 tỉ đô la khi xét tới sự gia tăng của chỉ số giá tiêu dùng."

Bà Liu cho rằng các quỹ hưu bổng Trung Quốc đối mặt với một mối rủi ro lớn là tiền vốn sẽ bị xói mòn và sẽ không thể trả tiền hưu cho hàng triệu người hưu trí nếu họ tiếp tục phương thức đầu tư như vậy.

Ông McTaggard tán đồng ý kiến đó.

"Để cho người thừa hưởng có được một mức sống hợp lý khi về hưu, mức lời của hoạt động đầu tư phải cao hơn tỉ lệ lạm phát từ 2% đến 3%. Chỉ có một kế hoạch đầu tư đa dạng hoá với sự pha trộn của các loại tài sản, kể cả cổ phiếu, mới có thể đạt được mức lời thực sự mà chúng ta nhắm tới."

Các nhà phân tích cho biết chính phủ Trung Quốc thật ra đã đợi hơn hai năm mới có được thời điểm thích hợp này để cho phép các quỹ hưu bổng đầu tư vào cổ phiếu. Họ đã bắt đầu tiến trình xem xét các sự lựa chọn khác nhau về đầu tư, và tính toán mức lời cho người hưu trí, từ năm 2007, khi họ bắt đầu tham khảo ý kiến với Liên hiệp Châu Âu trong khuôn khổ của dự án An sinh Xã hội Liên hiệp Châu Âu-Trung Quốc.

Tuy nhiên, không phải mọi người ai nấy đều có một cái nhìn lạc quan như vậy. Chính phủ chỉ có được tỉ lệ ủng hộ 61% khi dự thảo của luật lệ này được đưa ra góp ý trước một cử toạ 1.000 người ở Bắc Kinh hồi gần đây. Những cuộc góp ý về các kế hoạch của chính phủ Trung Quốc thường có tỉ lệ tán thành hơn 80%.

Những người không ủng hộ những luật lệ mới e rằng những khoản tiền dành dụm cả đời của những người về hưu sẽ bị phô nhiễm với những mối rủi ro quá cao.

Ông Lý Trọng, một viên chức cấp cao của Bộ tài nguyên Nhân lực và An sinh Xã hội, đã nhanh chóng giải thích là giới hữu trách sẽ áp dụng các biện pháp để bảo đảm là việc đầu tư vào cổ phiếu sẽ được thực hiện bởi các nhà chuyên môn và với một cách thức an toàn. Ông nói “Khoản tiền đó là để dùng cho cuộc sống thường nhật của người hưu trí và không thể bị tổn hại bởi những mối rủi ro lớn.”

Tuy nhiên, những mối nghi ngại vẫn tồn tại vì các qui định hướng dẫn không cho biết những loại cổ phiếu nào là nên chọn hoặc nên tránh. Các quỹ đầu tư hỗ tương, những quỹ đầu tư hứa hẹn mang lại mức lời an toàn, sử dụng những tiêu chuẩn để lựa chọn những cổ phiếu an toàn và cổ phiếu có nhiều rủi ro. Các nhà phân tích thị trường nói rằng chính phủ có thể giữ cho các quỹ hưu bổng nằm trong giới hạn an toàn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG