Đường dẫn truy cập

Giá dầu thô sụt giảm có lợi cho kinh tế Ấn Độ


Giá dầu diesel và xăng trên tại một trạm xăng ở New Delhi, Ấn Độ.
Giá dầu diesel và xăng trên tại một trạm xăng ở New Delhi, Ấn Độ.

Giá dầu thô sụt mạnh trên toàn cầu đang biến thành một lợi thế cho Ấn Độ, một quốc gia lệ thuộc nặng và dầu nhập khẩu. Dầu rẻ hơn đang thúc đẩy nỗ lực của chính phủ Ấn Độ nâng nền kinh tế ra khỏi tình trạng trì trệ nghiêm trọng. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Từ nhiều thập niên, trợ giá năng lượng ở Ấn Độ đã là một gánh nặng cho tài chính của chính phủ, nhưng các nỗ lực xoay chuyển tình thế đã bị khựng lại vì sự phẫn nộ chính trị và quần chúng.

Tuy nhiên, sự trượt giá gần 25% về dầu thô trên thị trường quốc tế kể từ tháng 6 đã đem lại một cơ hội hiếm có cho chính phủ chấm dứt việc kiểm soát giá dầu diesel hồi tháng trước.

Giới tiêu thụ Ấn Độ gần như không nhận ra điều này. Lý do là vì bất chấp sự kiện thôi trợ giá, giá dầu thô toàn cầu sụt mạnh có nghĩa là họ không phải trả giá đắt hơn tại các trạm xăng dầu để đổ vào xe.

Các kinh tế gia nói giá dầu thô sụt mạnh đã đem lại nhiều lợi ích, dầu là một mặt hàng nhập khẩu lớn nhất trong một nước mua 2/3 nhu cầu từ nước ngoài.

Một lợi ích là nói đã làm giảm bớt gánh nặng của chính phủ trong việc kiềm chế mức thâm hụt tài chính cao ngất, theo kinh tế gia N.R. Bhanumurthy của Viện Quốc gia và Chính sách và Tài chính Công ở New Delhi.

“Đây là một bất ngờ vui cho Ấn Độ, bởi vì đây là một trong các vấn đề đã nằm trong nghị trình của Bộ Tài chính, giảm mức trợ giá dầu để có thể hạ thấp toàn bộ mức thâm hụt tài chính. Vì thế ngay bây giờ chúng ta có thể nói rất rõ là năm nay mục tiêu thâm hụt tài chính là 4,1% có thể đạt được một cách dễ dàng.”

Dầu thô rẻ hơn cũng đóng một vai trò chủ chốt trong việc hạ giảm mức lạm phát, đã tụt mạnh từ 10% năm ngoái xuống tới mức chưa đầy 6% trong tháng trước.

Đó là tin mừng cho một nước mà lạm phát cao đã dẫn tới tình trạng lãi suất cao, kéo chậm đầu tư và mức chi của người tiêu thụ.

Nhưng với nhiều tiền hơn trong túi và giá năng lượng thấp hơn, người tiêu thụ một lần nữa lại lạc quan, mua xe hơi và các hàng hoá khác.

Cô Kavita Dey, 30 tuổi, vừa mua một chiếc xe hơi đã chọn mua một chiếc lớn hơn chạy bằng xăng thay vì bằng dầu diesel. Tại Ấn Độ, từ nhiều năm nay, người tiêu thụ thích mua xe chạy bằng dầu diesel bởi vì có trợ giá của chính phủ nên loại dầu này rẻ hơn xăng.

Cô nói lúc đầu cô định mua xe chạy bằng diesel, nhưng cô thấy đó là điều không hợp lý bởi vì sự khác biệt giữa dầu diesel và xăng đã thu hẹp đáng kể, và cô nói với ngân sách eo hẹp ban đầu và nghĩ rằng giá xe hơi cũng đã tương đối hạ, cô quyết định mua một chiếc xe đắt tiền hơn một chút để tự thưởng mình.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng có một bất lợi trong việc giá dầu hạ. Kinh tế gia Bhanumurthy lo ngại rằng sự sụt giá các nhu yếu phẩm trên toàn cầu như dầu thô, than đá và vàng có thể là dấu hiệu của một sự trì trệ trong các nền kinh tế lớn.

“Những mặt hàng này đang đi vào giai đoạn thiểu phát. Một điều cần phải cứu xét, bởi vì đó sẽ là rủi ro lớn nhất cho các nền kinh tế thị trường đang trỗi dậy như Ấn Độ. Bỗng dưng ta thấy Nhật Bản đi vào cuộc suy thoái. Đức đi vào suy thoái. Vậy điều đang xảy ra ở môi trường bên ngoài thực sự có tác động mạnh đến nền kinh tế Ấn Độ.

Nhưng ngay lúc này, chính phủ đã dễ dàng hơn trong việc sắp xếp tài chính, có thêm tiền để chi vào cơ sở hạ tầng cấp thiết và khuyến dụ các nhà đầu tư nước ngoài đi vào một nền kinh tế đã tiến vào tình trạng tốt hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG