Đường dẫn truy cập

Giải thay thế Nobel Văn chương 2018 có chủ


Nữ văn sĩ Maryse Condé, một tác giả từ Guadeloupe sống ở Paris, chia sẻ cảm nghĩ qua video tại buổi lễ loan báo bà được trao giải thay thế giải Nobel Văn chương của Tân Hàn lâm viện ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 12 tháng 10, 2018.
Nữ văn sĩ Maryse Condé, một tác giả từ Guadeloupe sống ở Paris, chia sẻ cảm nghĩ qua video tại buổi lễ loan báo bà được trao giải thay thế giải Nobel Văn chương của Tân Hàn lâm viện ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 12 tháng 10, 2018.

Maryse Condé, một tác giả ở lãnh thổ Guadeloupe thuộc Pháp ở vùng Biển Caribe, được trao Giải thưởng của Tân Hàn lâm viện dành cho Văn chương. Giải thưởng này được tạo ra sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển hoãn giải Nobel Văn chương năm nay trong lúc tìm cách giải quyết hệ quả của một vụ tai tiếng tình dục.

Tân Hàn lâm viện được thành lập bởi hơn 100 nhân vật văn hóa người Thụy Điển trước đây trong năm sau vụ scandal dẫn tới việc tạm hoãn Giải Nobel Văn chương.

"Trong tác phẩm của bà, bà mô tả sự tàn phá của chủ nghĩa thực dân, và sự hỗn loạn thời hậu thuộc địa bằng một ngôn ngữ vừa chính xác vừa mãnh liệt khó cưỡng," Tân Hàn lâm viện nhận xét khi trao giải thưởng cho bà Condé.

Lần đầu tiên suốt nhiều thập niên, các giải Nobel năm nay không bao gồm giải văn chương sau khi có bất đồng sâu sắc và một số người rời bỏ Viện Hàn lâm Thụy Điển (tổ chức trao giải thưởng này), khiến họ không thể chọn một người chiến thắng.

Tranh cãi tập trung vào chồng của một trong những thành viên của Viện Hàn lâm bị tuyên án hai năm tù giam về tội cưỡng hiếp trước đó trong tháng này. Ông phủ nhận các cáo buộc và đang kháng án.

Viện Hàn lâm Thụy Điển đã bổ nhiệm hai thành viên mới vào tuần trước và đang nỗ lực lấp đầy những ghế trống khác cũng như gầy dựng lại lòng tin.

Ba người khác cùng vào danh sách chung kết với nhà văn Maryse Condé để được xét trao giải thưởng thay thế Nobel Văn chương 2018 có nữ văn sĩ Kim Thúy, một người Việt tị nạn tại Canada từ năm 1975.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG