Đường dẫn truy cập

Giảm quy mô tập trận Mỹ-Hàn có thể là một phần của thỏa thuận hạt nhân


Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc tập trận trong cuộc thao dượt quân sự chung Mỹ-Hàn mang tên Foal Eagle ở Pohang, Hàn Quốc (ảnh tư liệu ngày 2/4/2017).
Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc tập trận trong cuộc thao dượt quân sự chung Mỹ-Hàn mang tên Foal Eagle ở Pohang, Hàn Quốc (ảnh tư liệu ngày 2/4/2017).

Chấm dứt luôn các cuộc thao dượt quân sự chung Mỹ-Hàn có thể là một điều kiện chính yếu trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên sắp tới.

Cuộc thao dượt quân sự thường niên đã được hoãn lại hồi đầu năm nay để giữa không khí hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên trong lúc diễn ra Olympic mùa đông ở miền Nam và được hạ giảm quy mô để góp phần vào các cuộc đàm phán sắp tới về chương trình hạt nhân của miền Bắc.

Các cuộc thao diễn mang tên Foal Eagle và Key Resolve cũng giống như các cuộc thao dượt trước đây, với hơn 23.000 binh sĩ Mỹ và 300.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia.

Tuy nhiên cuộc diễn tập năm nay tập trung vào các bài tập phòng thủ thay vì tấn công nhằm vào giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng như trong các bài tập trước đây. Máy bay ném bom hạt nhân và tàu sân bay của Mỹ cũng không tham gia cuộc tập trận này và thời gian của cuộc diễn tập cũng được rút ngắn lại.

Ông Kim Tae-woo, một nhà phân tích quân sự ở Đại học Konyang, nói: “Thời gian của cuộc thao dượt quân sự giảm xuống một nửa. Mặc dù được thông báo là quy mô cuộc diễn tập vẫn giống như trước, chúng tôi nhận thấy quy mô cuộc diện tập giảm đi so với các năm trước đây.”

Việc giảm quy mô các cuộc thao dượt quân sự hình như là một bước nhượng bộ tạm thời đề duy trì đà tiến ngoại giao với Triều Tiên. Bình Nhưỡng mới đây đã chuyển từ đe doạ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân sang đồng ý tham gia đàm phán phi hạt nhân với Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên có những lo ngại cho rằng giảm quy mô tập trận hơn nữa và bỏ luôn cả các cuộc tập trận chung có thể trở thành điểm chính của các cuộc đàm phán hạt nhân.

Ông Go Myong-Hyun, một nhà phân tích về Triều Tiên ở Viện nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul, nói: “Để đạt được tiến bộ trên mặt trận giải trừ hạt nhân, Hàn Quốc bằng cách nào đó phải giảm quy mô và thậm chí các chấm dứt các cuộc thao dượt quân sự chung.”

Tổng thống Hàn Quốc cho tới nay đã cố gằng tìm cách cân bằng giữa việc vươn tới tiếp xúc với miền Bắc và duy trì quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ. Tuy nhiên ý tưởng hạ giảm các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia để thăng tiến nghị trình ngoại giao của ông có nguy cơ sẽ ảnh hưởng đến chiến dịch “tăng áp lực tối đa” của Mỹ

Hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng tuyên bố sẽ tiếp tục các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng và vẫn đi theo quan điểm là các biện pháp quân sự luôn sẵn sàng khi cần, mới đây đã tỏ ra uyển chuyển qua việc đồng ý gặp gỡ với ông Kim và đồng ý với Tổng thống Moon hạ giảm quy mô cuộc thao dượt quân sự để tạo cho ngoại giao một cơ hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG