Đường dẫn truy cập

Giáo hoàng sẽ công du châu Á, chuyến đi dài nhất từ trước đến nay, không có điểm đến Việt Nam


Giáo Hoàng Phanxico đứng trên hành lang trung tâm của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô trong thông điệp Phục sinh 'Urbi et Orbi', một phần của lễ kỷ niệm Tuần Thánh tại Vatican vào ngày 31/3.
Giáo Hoàng Phanxico đứng trên hành lang trung tâm của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô trong thông điệp Phục sinh 'Urbi et Orbi', một phần của lễ kỷ niệm Tuần Thánh tại Vatican vào ngày 31/3.

Giáo hoàng Phanxicô sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm trong chuyến đi dài nhất trong 11 năm triều đại giáo hoàng của ngài, với các điểm đến gồm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9, Vatican cho biết hôm 12/4.

Chuyến đi Châu Á và Châu Đại Dương đã nằm trong chương trình nghị sự của giáo hoàng một thời gian, nhưng đã có những nghi ngại về việc liệu vị giáo hoàng 87 tuổi có thực hiện được chuyến đi hay không vì sức khỏe ngày càng yếu và một loạt các cuộc thăm viếng bị hủy bỏ vì vấn đề sức khỏe.

Chuyến công du quốc tế cuối cùng của Giáo hoàng Phanxico gần đây nhất là chuyến lưu trú hai ngày tại Marseille của Pháp vào tháng 9 năm ngoái. Sau đó vào tháng 11, giáo hoàng đã hủy không tham dự hội nghị khí hậu COP28 ở Dubai vì bị viêm phổi.

Người phát ngôn của ngài cho biết trong một tuyên bố rằng Giáo hoàng Phanxicô hiện dự kiến sẽ đến Jakarta từ ngày 3-6 tháng 9, Port Moresby và Vanimo từ ngày 6-9 tháng 9, Dili từ ngày 9-11 tháng 9 và Singapore từ ngày 11-13 tháng 9.

Việt Nam, quốc gia đã được các quan chức Vatican gợi ý là một điểm đến tiềm năng trong chuyến công du châu Á và châu Đại Dương kéo dài gần hai tuần của Giáo hoàng, đã không được đề cập đến.

Việt Nam trong tuần qua đã tiếp đón Tổng Giám mục Paul Gallagher, cũng là ngoại trưởng Vatican, trong lúc quan hệ giữa quốc gia Cộng sản và tòa thánh vừa được nâng lên cấp Đại diện Giáo hoàng thường trú.

Tại cuộc gặp ở Hà Nội hôm 10/4, ông Gallagher và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cùng chia sẻ quan điểm về sự cần thiết phải thúc đẩy các cuộc tiếp xúc cấp cao, trong đó có chuyến thăm Việt Nam của Giáo hoàng Phanxico trong thời gian tới.

Trong những tháng gần đây, Giáo hoàng liên tục phải chịu đựng những triệu chứng mà Vatican mô tả là cảm lạnh, viêm phế quản và cúm, và ông cần xe lăn hoặc gậy để di chuyển do bệnh ở đầu gối.

Chương trình nghị sự năm nay của ngài cũng dự kiến các chuyến đi trong ngày ở Ý tới Venice vào ngày 28/4, Verona vào ngày 18/5 và Trieste vào ngày 7/7, và chuyến thăm Bỉ chưa được xác nhận ngày cụ thể nhưng dự kiến vào nửa cuối tháng 9.

Vị giáo hoàng người Argentina, người đầu tiên đến từ nơi được gọi là Nam bán cầu, đã coi việc tiếp cận châu Á là một trong những ưu tiên trong triều đại giáo hoàng của mình. Dưới thời Giáo hoàng Phanxico, Vatican đã đạt được một thỏa thuận mang tính lịch sử nhưng vẫn còn gây tranh cãi với Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới với 8 triệu người Công giáo, chiếm khoảng 3% tổng dân số. Timor-Leste, cùng với Philippines, là những quốc gia có đa số người Công giáo ở châu Á.

Một cuộc điều tra dân số năm 2020 cho thấy ở Singapore, người Công giáo chiếm khoảng 7% cư dân từ 15 tuổi trở lên, trong khi ở Papua New Guinea, khoảng 26% dân số là người Công giáo, theo một báo cáo về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG