Đường dẫn truy cập

Giáo hội AME ra đời nhằm chống lại chủ nghĩa kỳ thị


Nhà thờ Emanuel ở thành phố Charleston, bang South Caroline, Mỹ, nơi xảy ra vụ xả súng hôm thứ Tư khiến 9 người thiệt mạng.
Nhà thờ Emanuel ở thành phố Charleston, bang South Caroline, Mỹ, nơi xảy ra vụ xả súng hôm thứ Tư khiến 9 người thiệt mạng.

Giáo hội Chính thống Phi châu, African Methodist Episcopal Church, còn gọi tắt là AME là giáo hội độc lập lâu đời nhất do người da đen thành lập trên thế giới, là một chí nhánh của Giáo hội Methodist do người da trắng điều hành đã từng từ chối thu nhận thành viên da đen.

Giáo hội AME phát triển từ Hội Phi châu Tự do được thành lập bởi các ông Richard Allen, Absalom Jones và những người khác ở Philadelphia vào năm 1787. Vào lúc đó, ông Allen và những người khác gốc Phi châu đã rút ra khỏi Giáo hội Methodist St. George vì những hạn chế đặt ra cho các tín đồ gốc da đen.

Sau khi rời khỏi giáo hội St.George, ông và các tín đồ đã mua một cửa hàng thợ rèn nơi họ thờ phụng và giúp người nghèo và đau yếu. Năm 1794, cửa hàng được cải tạo thành một nhà thờ, mà họ đặt tên là Mẹ Bethel, và ông Allen trở thành mục sư của nhà thờ này.

Để tạo dựng sự độc lập của nhà thờ Bethel, tránh can dự đến những người da trắng trong giáo hội Methodist, ông Allen, một người từng làm nô lệ ở Delaware, đã thắng kiện tại các tòa án của Pennsylvania vào năm 1807 và 1815 đòi quyền giáo đoàn được hiện hữu như một cơ sở độc lập.

Bởi vì những người da đen trong giáo hội Methodist tại các cộng đồng trung Đại Tây dương vấp phải chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và muốn được tự trị về tôn giáo, ông Allen kêu gọi họ thành lập một giáo phái mới.

Năm 1816, 16 đại diện của Bethel và các nhà thờ Phi châu ở Maryland, Delaware, và New Jersey họp tại Philadelphia. Phong trào nở rộ và Giáo hội Chính thống Phi châu được thành lập. Ông Richard Allen trở thành vị giám mục đầu tiên trong giáo hội.

Chủ yếu giới hạn ở các tiểu bang miền bắc trước cuộc nội chiến Hoa Kỳ, các giáo đoàn AME được thành lập ở New York, Boston, Pittsburg, Baltimore, Washington, Cincinatti, Chicago, Detroit và các thành phố lớn khác.

Thêm các địa điểm bén rễ trong các tiểu bang có nô lệ như Maryland, Kentucky, Missouri, Louisiana và trong vài năm là South Carolina.

Giáo phái này vươn tới vùng duyên hải Thái Bình Dương vào đầu thập niên 1850 với các nhà thờ ở Stockton, Sacramento, San Francisco và các thị trấn khác của tiểu bang California.

Sau chiến tranh, giáo hội lan nhanh ở miền nam vào lúc đoàn giáo sĩ AME di chuyển vào các tiểu bang thuộc đối quân miền nam đang sụp đổ để thu hút những người nô lệ vừa được giải phóng vào giáo phái của họ.

Đến năm 1880, số thành viên của AME lên đến 400.000 người, phần lớn nhờ sự lan tràn nhanh chóng bên dưới lằn ranh Mason-Dixon.

Ngày nay, Giáo hội Chính thống Phi châu là giáo phái chính thống lớn nhất của người da đen ở Hoa Kỳ với khoảng 2,2 triệu tín đồ. AME có khoảng 3,5 triệu thành viên ở 39 quốc gia trên khắp thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG