Đường dẫn truy cập

Giao tranh lại bùng nổ ở Kunduz, Afghanistan


Binh sĩ Afghanistan được triển khai đến ngoại ô thành phố Kunduz, phía bắc thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 30/9/2015.
Binh sĩ Afghanistan được triển khai đến ngoại ô thành phố Kunduz, phía bắc thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 30/9/2015.

Giao tranh lại bùng nổ hôm nay tại thành phố Kunduz, Afghanistan,và như thế đã lật ngược những tuyên bố của chính quyền Afghanistan trong nhiều ngày qua rằng các lực lượng chính phủ đã đánh đuổi và tái chiếm thành phố Kunduz từ tay của pheTaliban.

Truyền thông địa phương thuật lại lời cư dân địa phương báo cáo về các vụ đụng độ giữa các lực lượng an ninh Afghanistan và các phần tử nổi dậy Taliban tại quảng trường ở trung tâm thủ phủ của tỉnh.

Một người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói rằng các chiến binh của Taliban đã phát động một cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng Afghanistan vào sáng sớm, các cuộc giao tranh tiếp diễn tại nhiều khu vực chủ yếu của Kunduz.

Cách đây một tuần, các phần tử nổi dậy đã chiếm quyền kiểm soát thành phố trong một thời gian ngắn trong một cuộc đột kích bất ngờ, nhưng các lực lượng Afghanistan đã giành lại được quyền kiểm soát 3 ngày sau đó bằng một chiến dịch phản công, và sau đó tuyên bố đã quét sạch quân chủ chiến Taliban ra khỏi nơi này.

Tuy nhiên, sau đó các hành động thù nghịch vẫn tiếp diễn tại một số khu vực của thành phố Kunduz, trong khi quân nổi dậy Taliban chiếm thêm nhiều khu vực ở hai tỉnh miền Bắc gần đấy, và các lực lượng Afghanistan đang cố gắng để giành lại quyền kiểm soát vùng lãnh thổ đã mất.

Tư lệnh của liên minh quân sự do NATO dẫn đầu tại Afghanistan, Đại Tướng John Campbell hôm thứ Hai thừa nhận rằng các lực lượng an ninh Afghanistan vẫn đang chiến đấu để đẩy lui quân nổi dậy ra khỏi Kunduz.

Tướng Campbell nói với các nhà báo ở Washington: “Thật đáng tiếc, phe Taliban đã quyết định ở lại thành phố này để chiến đấu từ bên trong, cố ý đặt thường dân vào tình trạng có nguy cơ bị hại.”

Tướng Campbell nói các lực lượng liên minh đang có mặt trong khu vực để huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng Afghanistan.

Tướng Campbell nói rằng mặc dù binh lính của liên minh không trực tiếp tham gia giao tranh, họ cung cấp sự những hỗ trợ quan trọng cho người Afghanistan.

Tướng Campbell còn giải thích những tình huống đã dẫn tới cuộc không kích của Mỹ vào môt bệnh viện ở Kunduz do tổ chức thiện nguyện Y sĩ Không Biên giới cai quản.

Ông cho biết là giờ đây liên minh đã biết được là hôm 3/10, các lực lượng Afghanistan cho hay họ đang bị nhắm bắn từ các vị trí của địch và yêu cầu được không quân Mỹ hỗ trợ. Sau đó một vụ không kích được thực hiện để loại trừ mối đe dọa của Taliban và vụ đó gây ra một số thương vong ngoài ý muốn.

Tướng Campbell nói một thông báo trước đó nói rằng vụ không kích đã được thực hiện để giúp cho các lực lượng Mỹ bởi vì họ là mục tiêu bị chiến binh địch nhắm bắn trực tiếp, là không đúng.

12 người của MSF, chữ tắt tiếng Pháp để chỉ Hội Y Sĩ Không Biên Giới, gồm nhân viên và 10 bệnh nhân, trong đó có 3 em bé nằm trong số ít nhất 22 người bị thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Tướng Campbell sẽ không bàn thêm chi tiết nào khác về vụ việc này cho tới khi các cuộc điều tra riêng rẽ đang được xúc tiến bởi NATO, các giới chức Afghanistan và Mỹ hoàn tất.

Ông nói những sai biệt giữa báo cáo của Mỹ và Afghanistan về những gì đã đễn ra, cho thấy cần phải có một cuộc điều tra đầy đủ, minh bạch và độc lập.

Tổ chức Y sĩ Không Biên giới và Cao ủy trưởng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã nói vụ việc này có thể được coi là một tội ác chiến tranh. Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc hôm qua nói rằng họ sẽ chờ kết quả các cuộc điều tra trước khi quyết định liệu có ủng hộ một cuộc điều tra độc lập hay không.

Tổ chức Y sĩ Không Biên giới cũng bác bỏ lập luận của Afghanistan rằng các phần tử nổi dậy Taliban đã lập một căn cứ trong bệnh viện, khiến họ yêu cầu thực hiện cuộc không kích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG