Đường dẫn truy cập

Gien giúp cây lúa cắm rễ sâu hơn trong điều kiện khô hạn


Các khoa học gia đã xác định được một loại gien giúp cây lúa có hạt ngay cả khi khô hạn, vốn là một mối đe dọa đang gia tăng trong một thế giới ngày càng nóng.

Gien này giống như một loại protein làm cho đầu của rễ cây phản ứng thuận lợi hơn đối với sức kéo của trọng lực.

Cây lúa có loại gien này khiến rễ mọc sâu hơn vào trong đất, so với những cây lúa không có gien đó. Chúng có thể tiếp xúc với nước xa hơn dưới mặt đất.

Gien này được gọi là DRO1, viết tắt từ cụm từ "deeper rooting," cắm rễ sâu hơn.

Các nhà khảo cứu Nhật Bản tìm thấy rằng trong những điều kiện khô hạn trung bình, các cây không có gien DRO1 sản xuất hạt lúa ít hơn 60 phần trăm so với bình thường. Nhưng cây nào có gien này hầu như không bị ảnh hưởng.

Bà Julia Bailey-Serres là một nhà khảo cứu lúa tại Trường đại học California-Riverside. Bà không can dự cuộc khảo cứu này nhưng cho biết “nhóm các tác giả Nhật Bản đã xác định một gien có vẻ như quan trọng đáng kể.”

Bà nói rằng trong điều khiện khô hạn nghiêm trọng hơn, khiến cho những cây lúa không có gien DRO1 hầu như không sản xuất được, thì những cây lúa có gien DRO1 vẫn còn có một số hạt.

“Chỉ có 30 phần trăm giống lúa mới này có hạt trong điều kiện đó, nhưng nếu so sánh giữa 30 với số không thì rõ ràng đó là một lợi điểm đáng kể cho nông dân,” bà nói.

Theo bà Bailey-Serres, chỉ cần mất ít năm nữa, người ta có thể đưa loại gien này vào các giống lúa có rễ cạn hơn trên khắp thế giới.

Lúa là loại hoa màu ổn định cho gần một nửa dân số thế giới, và hiện tượng biến đổi khí hậu e rằng sẽ gây khó khăn cho việc sản xuất lúa.

Các nhà khảo cứu Nhật nói rằng những hoa mầu khác như ngô cũng có các gien tương tự như DRO1, điều đó có thể chứng tỏ cũng nên trồng các loại hoa màu này trong điều kiện khô hạn.

Cuộc khảo cứu này được đăng trong tạp chí Nature Genetics.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG