Đường dẫn truy cập

Giới chức Y tế ở Texas đang theo dõi 80 người bị phơi nhiễm Ebola


Bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital ở Dallas, nơi bệnh nhân mang quốc tịch Liberia đang được điều trị.
Bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital ở Dallas, nơi bệnh nhân mang quốc tịch Liberia đang được điều trị.

Các giới chức y tế bang Texas đang theo dõi 80 người có thể phơi nhiễm Ebola, bao gồm tới 18 người đã tiếp xúc trực tiếp với người đàn ông Liberia, là bệnh nhân đầu tiên ở Mỹ được chẩn đoán nhiễm loại virus này.

Phát ngôn viên Erikka Neroes của Cơ quan Y tế quận Dallas cho biết không có ai trong số những người được theo dõi biểu hiện các triệu chứng bệnh.

Cơ quan này đã ra lệnh cách ly 4 người thân của gia đình bệnh nhân Ebola, người được xác nhận mang quốc tịch Liberia, tên Thomas Eric Duncan.

Hôm Chủ Nhật, ông Duncan đã được chẩn đoán nhiễm virus Ebola. Ông này bị cách ly tại một bệnh viện ở Dallas, nơi cho biết tình trạng của ông là nghiêm trọng nhưng ổn định.

Tại London hôm thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond kêu gọi có 'hành động quyết liệt' chống lại vụ bộc phát dịch bệnh Ebola đã làm hơn 3.300 người thiệt mạng tại Tây Phi.

Ộng phát biểu tại một hội nghị về loại virus này là hành động như thế có thể cứu mạng sống của hàng trăm ngàn người và ngăn ngừa khủng hoảng vượt thêm ra ngoài vòng kiểm soát.

Anh và Sierra Leone tổ chức hội nghị này để nêu bật tầm vóc của vụ bộc phát dịch bệnh và kêu gọi sự yểm trợ quốc tế trước một hội nghị các nhà tài trợ được dự trù tổ chức vào cuối tháng này.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết virus Ebola đã lây nhiễm hơn 7.100 người, hầu hết các trường hợp xảy ra tại Sierra Leone, Guinea và Liberia.

Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma dự trù tham dự hội nghị ngày hôm nay, nhưng đã phải huỷ bỏ vì máy bay của ông bị trục trặc kỹ thuật.

Bộ trưởng Ngoại giao Hammond nói Anh đã bắt đầu thành lập một trung tâm chữa trị 92 giường tại thủ đô Sierra Leone, Freetown, trong khuôn khổ của lới hứa giúp thêm nước này 700 giường mới.

Tổ chức cứu trợ Save the Children nhấn mạnh đến tình trạng thiếu khả năng chữa trị tại Sierra Leone, và cho biết các cơ sở điều trị hiện hữu chỉ có 327 giường.

Con số mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có thêm 788 trường hợp Ebola mới trong 3 tuần qua.

Tổ chức Save the Children cảnh báo là ngay cả với sự trợ giúp được dự trù của Anh, vẫn cần có thêm khả năng để ngăn tránh việc những người lây nhiễm ở nhà và gây nguy cơ lây truyền virus cho gia đình.

Ebola gây xuất huyết không kiểm soát được, nôn mửa và tiêu chảy. Bệnh này lây lan do tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể của bệnh nhân bị lây nhiễm.

Hiện chưa có liệu pháp cụ thể để chữa bệnh này nhưng một bác sĩ Mỹ được chẩn đoán có virus được khỏi bệnh sau khi dùng một loại thuốc đang trong vòng thí nghiệm vào tháng 8 vừa qua. Các công ty dược phẩm và các tổ chức y tế quốc tế đang hối thúc đưa loại vaccine đầy triển vọng này ra giai đoạn thử nghiệm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG