Đường dẫn truy cập

Thái Lan truy lùng thủ phạm vụ đánh bom Bangkok


Cảnh sát Thái Lan điều tra hiện trường buổi sáng sau vụ nổ bom ở Bangkok, ngày 18/8/2015.
Cảnh sát Thái Lan điều tra hiện trường buổi sáng sau vụ nổ bom ở Bangkok, ngày 18/8/2015.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm nay cho biết giới hữu trách đang truy lùng 'một số nghi can' được trông thấy trên máy thu hình an ninh tại địa điểm xảy ra vụ nổ bom giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương 120 người khác. Thông tín viên Ron Corben của đài VOA gởi về bài tường thuật từ Bangkok.

Thủ tướng Prayuth nói rằng có những người đang tìm cách phá hoại đất nước vì những lý do khác nhau.

“Những mưu toan phá hoại đang tiếp diễn có thể có động cơ chính trị, nhắm vào nền kinh tế, vào công nghiệp du lịch vì những lý do nào đó,” nhà lãnh đạo chính quyền quân nhân Thái Lan phát biểu như vậy trên đài truyền hình ngày hôm nay. Ông nói thêm “Chính phủ sẽ làm việc để tìm ra những thủ phạm và sẽ mang công lý tới những mạng lưới dính líu tới vụ này càng sớm càng tốt.”

Nghi can mặc áo màu vàng đeo ba lô đi bộ gần đền Erawan được trông thấy trên máy thu hình an ninh tại địa điểm xảy ra vụ nổ bom giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương 120 người khác.
Nghi can mặc áo màu vàng đeo ba lô đi bộ gần đền Erawan được trông thấy trên máy thu hình an ninh tại địa điểm xảy ra vụ nổ bom giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương 120 người khác.

Một nghi can mà giới hữu trách nói họ đang tìm đã xuất hiện trên màn hình của máy thu hình an ninh tại đền Erawan không bao lâu trước vụ nổ tối thứ hai. Trong đoạn video công bố ngày hôm nay, người ta trông thấy một người đàn ông tháo chiếc túi đeo vai và đặt túi lên một chiếc ghế trước đi bỏ đi. Giới hữu trách nói rằng vụ nổ xảy ra không lâu sau đó.

Ngày hôm nay, một vụ nổ khác xảy ra gần một trạm xe ở bờ sông Bangkok. Cảnh sát nói rằng quả bom nhỏ được ném xuống từ một cây cầu. Hình ảnh của máy quay phim an ninh cho thấy quả bom rơi xuống nước trước khi phát nổ, làm nước bắn tung nhưng không thương vong.

Vụ đánh bom tối thứ Hai xảy ra tại trung tâm mua sắm Ratchprasong, gần đền Ấn Độ giáo Erawan. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 6 người Thái Lan, 4 người Malaysia, 3 người Trung Quốc, 1 người Singapore, 1 người Philippines và 2 người Hồng Kông – cho thấy ngôi đền này là nơi có nhiều du khách Á Châu tới thăm.

Sáng thứ Ba, đường phố gần hiện trường vụ nổ bom bị phong tỏa trong lúc giới hữu trách thu thập các bằng chứng còn lại và dọn dẹp hiện trường.

Cư dân và du khách cảm thấy bất an. Bà Grace Evans từ bang Queensland của Australia đi du lịch Thái Lan cho biết vụ nổ cách khách sạn của bà chưa tới 2 kilômét và đã làm bà cảm thấy bất an.

Công nhân lau tượng của thần Brahma tại đền Erawan. Đền thiêng Erawan rất nổi tiếng đối với các du khách Á Châu.
Công nhân lau tượng của thần Brahma tại đền Erawan. Đền thiêng Erawan rất nổi tiếng đối với các du khách Á Châu.

"Quá gần chỗ tôi ở. Tôi tưởng tượng rất có thể tôi đã ở gần đền thờ khi đó. Chúng tôi đã đi ngang qua đó, và có thể chúng tôi đã có mặt ở đó, bởi vì chúng tôi đi xem những nơi như vậy, chúng tôi đi thăm các đền chùa, chúng tôi đi du lịch mà. Tôi vẫn chưa hết bàng hoàng. Tôi thực sự chỉ muốn về nhà."

Ðại sứ quán các nước ra cảnh báo du hành, khuyến cáo công dân của họ cảnh giác với mọi thứ xung quanh.

Đền Erawan nằm tại một trong những khu vực sầm uất nhất của thủ đô Bangkok, đối diện với sở chỉ huy cảnh sát. Hai tuyến xe điện của thành phố chạy qua bên trên ngôi đền, trong khi dòng du khách và tín đồ luôn tấp nập cúng tế và chụp ảnh ở ngôi đền suốt cả ngày.

Mặc dù giới hữu trách Thái Lan nói họ chưa xác định kẻ nào đứng sau vụ tấn công, họ không loại trừ khả năng vụ này có liên hệ đến những xáo trộn chính trị trong nước.

Vị trí của ngôi đền gần với các khu vực mà những năm gần đây các phe phái chính trị đã chiếm đóng để phản đối các chính phủ đương quyền.

Năm 2010, những người đối lập chiếm khu vực này nhiều tuần lễ cho đến khi quân đội dùng sức mạnh đẩy lui họ, dẫn đến nhiều cái chết và những vụ đốt phá tại các trung tâm thương mại quanh đó. Khu vực này lại bị một nhóm những người biểu tình chống chính phủ chiếm đóng năm 2014, dẫn đến vụ lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và kế đến là cuộc đảo chánh của quân đội.

Trong năm qua, chính quyền quân nhân Thái Lan cấm biểu tình, tạm ngưng thực thi dân chủ, và khăng khăng cho rằng đất nước chưa sẵn sàng cho một cuộc bầu cử mới.

Hình ảnh vụ nổ bom ở Bangkok


Video vụ nổ bom ở trung tâm Bangkok:

Nổ bom tại Thái Lan, ít nhất 19 người thiệt mạng (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG