Đường dẫn truy cập

Vợ TS Cù Huy Hà Vũ gửi đơn tố cáo lên cấp lãnh đạo cao nhất


Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Lên tiếng vài ngày sau khi Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt và bị khởi tố để điều tra về tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cho biết bà đã gửi đơn tố cáo lên các cấp lãnh đạo cao cấp nhất của nhà nước về những sai phạm của giới hữu trách liên quan đến vụ bắt giữ ông Hà Vũ.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt với thông tin ban đầu được cho là vì ông có quan hệ tính dục với một người hành nghề mại dâm tại một khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên ngay sau đó, công an đã tiến hành khám xét nhà riêng của ông ở Hà Nội trong một động thái khiến dư luận không khỏi xôn xao. Luật sư Dương Hà cho biết trong buổi khám xét này công an đã tịch thu một số tài liệu của ông Vũ mà không hề cho biết lý do.

“Vào hồi 6h20 ngày 5/11, tôi có nhận được điện thoại của ông Hà Huy Sơn, là một tập sự luật sư của văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ nói rằng có nhiều người mặc sắc phục công an và thường phục đã ập vào nhà tôi ở 24 Ðiện Biên Phủ bằng đường cửa sau. Chả có ai cho tôi biết lý do gì cả.”

Một ngày sau đó, tức là ngày 6/11, trả lời trong một cuộc họp báo về vụ việc của ông Hà Vũ, thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Trung tướng Hoàng Kông Tư nói rằng: “các chứng cứ, tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh ông Cù Huy Hà Vũ có những hành vi phạm luật theo Điều 88 Bộ luật hình sự.”

Cũng theo ông Tư, ông Vũ đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.

Trao đổi với ban Việt ngữ đài VOA về những tài liệu đã được ông Hoàng Kông Tư công bố trong buổi họp báo, luật sư Dương Hà nói rằng tất cả những tài liệu đó là những đơn khiếu kiện hợp pháp đã được chồng bà gửi đến các cơ quan hữu quan theo đúng trình tự, thủ tục:

“Tất cả những đơn thư, đơn tố cáo, kiến nghị rồi khởi kiện cũng có, mà chồng tôi đã gửi đến các nơi cần phải đến đều bằng đường bưu điện và thư tay, tất cả đều là hợp pháp. Mà cho đến ngày hôm nay khi chồng tôi bị khám xét bị bắt giữ cũng chưa có một cơ quan nào, một nhân vật nào trả lời hay thụ lý vụ việc chồng tôi đang khiếu nại, kiến nghị. Cho nên tôi thấy việc lôi ra để mà qui chụp, để bắt giữ chồng tôi là hoàn toàn trái pháp luật và hiến pháp.”

Bà Hà cũng cho biết bà đã nộp hồ sơ cho quan an ninh điều tra đề nghị cấp giấy chứng nhận làm luật sư bào chữa cho chồng. Với tư cách là một luật sư, bà Hà cho rằng việc bắt giữ và khởi tố ông Hà Vũ có rất nhiều sai phạm:

“Trong cái vụ việc, hay cũng có thể tạm gọi là vụ án này, tôi thấy có rất nhiều vấn đề để biện hộ cho chồng tôi. Trong vụ việc này tôi thấy nổi bật lên là có 4 sai phạm. Thứ nhất là sai phạm của cơ quan công an phường 11 quận 6, TP Hồ Chí Minh khi kiểm tra hành chính vào đêm 4/11 tại khách sạn Mặc Lâm nơi chồng tôi đã đăng ký ở hợp pháp tại đó; thứ hai là sai phạm trong việc ban hành lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với ông Cù Huy Hà Vũ; thứ ba là sai phạm trong việc thi hành lệnh bắt và khám xét đối với ông Cù Huy Hà Vũ. Sai phạm thứ tư là của Trung tướng Hoàng Kông Tư tại buổi họp báo ngày 6/11/2010.”

Bà Dương Hà cho biết đã gửi đơn tố cáo lên các cấp lãnh đạo nhà nước.
Bà Dương Hà cho biết đã gửi đơn tố cáo lên các cấp lãnh đạo nhà nước.

Theo bà Hà chính vì những sai phạm này mà bà đã gửi đơn tố cáo lên các cấp lãnh đạo cao nhất của nhà nước. Trong một lá đơn tố cáo được gửi cho Ủy ban Tư pháp Quốc hội của bà Hà có đoạn viết, xin trích: “Cơ quan công an đã có hành vi trái pháp luật, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân. Với hành vi khám xét tư trang, hành lý, máy tính xách tay của ông Vũ, quay phim chụp ảnh ông Vũ phát tán trên các phương tiện thông tin đại chúng, công an phường 11, quận 6 TP. Hồ Chí Minh đã vi phạm bộ luật hình sự.”

Lá đơn tố cáo cũng phản bác lại những điều đã được ông Hoàng Kông Tư viện dẫn trong buổi họp báo hôm 6/11 trong đó có các đơn thư do ông Hà Vũ soạn thảo và việc ông Hà Vũ trả lời báo chí nước ngoài. Ðơn tố cáo viết tiếp, xin trích dẫn: “Tất cả các vi phạm của ông Hoàng Kông Tư dẫn tới việc các cơ quan truyền thông đưa tin lan truyền xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, uy tín của không chỉ cá nhân ông Vũ mà còn xúc phạm tới cả gia đình ông. Trong đó phải kể đến cụ thân sinh ra ông Cù Huy Hà Vũ là nhà thơ Cù Huy Cận, người đã cùng chủ tịch Hồ Chí Minh và một số vị lãnh đạo cách mạng khác ký vào Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.”

Ông Cù Huy Hà Vũ đã từng 2 lần gửi đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Năm 2009, ông đã nộp đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng để tìm cách ngăn dự án khai thác bauxite Tây Nguyên. Tháng trước, ông lại nộp đơn kiện thủ tướng về một nghị định cấm khiếu kiện tập thể. Tuy nhiên các lá đơn kiện của ông Vũ đều chưa được tòa án nào thụ lý.

Còn về đơn tố cáo của mình bà Hà vẫn hy vọng đơn của bà sẽ được duyệt xét:

“Hiện bây giờ tôi vẫn tin tưởng là đơn khiếu nại của tôi sẽ được thụ lý, còn nếu không được thụ lý thì tôi cũng chẳng có gì là bỡ ngỡ.”

Luật sư Dương Hà cũng cho hay nếu đơn của bà không được giải quyết thì bà sẽ tiếp tục kiện tới các cấp thẩm quyền khác để yêu cầu giới hữu trách trả tự do ngay lập tức cho ông Cù Huy Hà Vũ cũng như xử lý nghiêm minh những người đã ra lệnh bắt, giam giữ và khởi tố ông.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG