Đường dẫn truy cập

Guinea, Liberia mở lại các trường học bị đóng cửa vì dịch bệnh Ebola


Hành khách ngồi dưới tấm bảng cảnh báo vi rút Ebola tại sàn bay quốc tế ở Malabo, Guinea Xích Đạo, 16/1/15
Hành khách ngồi dưới tấm bảng cảnh báo vi rút Ebola tại sàn bay quốc tế ở Malabo, Guinea Xích Đạo, 16/1/15

Trẻ em ở Guinea bắt đầu năm học mới hôm nay sau 5 tháng bị trễ vì dịch bệnh Ebola. Liberia dự định mở lại các trường học vào tháng tới. Đó là một dấu hiện tiến bộ vào lúc 2 nước này xoay chuyển tình thế chống lại dịch bệnh, nhưng không phải mọi người đều chắc chắn là các nước này đã sẵn sàng. Từ Lagos, thông tín viên VOA Anne Look tổng hợp thông tin của Karim Camara ở Conakry và Prince Collins ở Monrovia trong bài tường thuật sau đây.

Ngày nào các con nhỏ của ông Sampson Wesseh cũng hỏi bố khi nào thì chúng có thể đi học lại.

Ông Wesseh hoan nghênh quyết định của chính phủ Liberia mở lại các trường học vào tháng 2. Giới hữu trách đã đóng cửa trường hồi tháng 7 khi các ca bệnh Ebola tăng vọt. Ông nói:

“Các con tôi đã ngồi lì ở nhà chẳng làm gì, chỉ chơi đùa, chạy lăng quăng. Chẳng có sinh hoạt học tập gì… Càng ngồi ở nhà, chúng càng chán.”

Giới hữu trách cho hay các trường học sẽ có tất cả những biện pháp an toàn cần thiết như dụng cụ đo thân nhiệt và thuốc sát trùng chlorine để rửa tay.

Nhưng một số phụ huynh ở Liberia nói họ có thể giữ con ở nhà thêm một thời gian nữa.

Bà mẹ Christine Thomas nói bà muốn đợi Tổ chức Y tế Thế giới công bố Liberia không còn bệnh Ebola nữa trước đã.

“Tôi sợ là nếu trẻ con đến trường và lại ngã bệnh Ebola thì sẽ không tốt cho phụ huynh. Chúng tôi sẽ cảm thấy không vui. Vì thế chúng tôi hy vọng và cầu mong sẽ có một chút tranh luận về việc mở cửa trường.”

Tại Guinea, các giáo viên cũng bày tỏ một mối lo ngại tương tự. Họ lo ngại về cách thức hạn chế tiếp xúc trong các nhà trường thường quá đông người.

Giáo viên Amadou Diallo nói trẻ em chơi với nhau vào giờ ra chơi và không ai ngăn được chúng làm như thế. Trẻ em còn chia thức ăn cho nhau. Ông nói ông nghĩ rằng việc mở cửa các trường học là một quyết định có nhiều rủi ro.

Ebola lây truyền qua tiếp xúc với dịch chất trong cơ thể người bệnh. Trong suốt thời gian dịch bệnh, các chuyên gia y tế công cộng đã hạ giảm tầm quan trọng của nguy cơ lây nhiễm qua việc vô tình tiếp xúc.

Các giáo viên ở Guinea nói với đài VOA rằng cùng với 80 ngàn đồng nghiệp, họ đã được huấn luyện về Ebola.

Các tổ chức xã hội dân sự đã doạ sẽ phản đối nếu trường học không mở cửa lại vào ngày hôm nay. Nay các tổ chức đó cho biết họ sẽ đến tận nơi và theo dõi các trường học để bảo đảm là có các trạm rửa tay và thân nhiệt các em được kiểm tra và ghi nhận hàng ngày. Sốt là một triệu chứng ban đầu của Ebola.

Các trường học mới bị đóng cửa vài tháng ở Guinea và Liberia có 5 tháng nhưng các khó khăn chưa kết thúc.

Sự lo ngại có thể dẫn tới việc bỏ học. Ngân sách dành cho các trường học đã được chuyển qua cho Ebola.

Tại Sierra Leone nơi các trường vẫn còn đóng cửa, trưởng ban Giáo dục UNICEF, Wongani Grace Nkhmoa Taulo nói số thiếu nữ mang thai tăng lên, UNICEF đang điều tra các báo cáo về số trẻ em làm lao động cũng tăng lên:

"Tác động của vi rút đối với hệ thống giáo dục có thể là điều thực sự đảo ngược những tiến bộ mà Sierra Leone đã đạt được trong mấy năm qua."

Liberia và Sierra Leone đã dùng đài phát thanh và truyền hình để phát những bài học ở nhà trong khi chờ đợi, nhưng không có gì thay thế được lớp học và không phải mọi trẻ em đều có radio và tivi.

Ông Taulo nói khi bất cứ khi nào các trường học mở cửa lại ở Sierra Leone, thì giáo viên có thể cần phải làm việc vào buổi tối hay mở các lớp vào cuối tuần và ngày lễ để giúp các em “học bù.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG