Đường dẫn truy cập

Hà Nội phân bổ xong 130 tỷ đồng giúp 144 nạn nhân vụ cháy chung cư ở Khương Hạ


Người thân các nạn nhân khóc khi làm thủ tục nhận dạng sau vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ, Hà Nội; 13/9/2023.
Người thân các nạn nhân khóc khi làm thủ tục nhận dạng sau vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ, Hà Nội; 13/9/2023.

Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân thuộc thủ đô Hà Nội của Việt Nam mới ra thông báo cho hay tính đến ngày 13/12, số tiền ủng hộ, quyên góp lên đến 130 tỷ 66 triệu đồng đã được phân bổ đến các nạn nhân của vụ cháy một tòa chung cư mini ở phố Khương Hạ hồi tháng 9.

Báo chí trong nước dẫn lời Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Thanh Xuân cho biết khoản tiền lớn nhất được chi là gần 62 tỷ đồng để “hỗ trợ chi phí sinh hoạt đảm bảo ổn định cuộc sống cho 88 người còn sống, mỗi trường hợp 700 triệu đồng”.

Khoản đáng kể thứ hai là 28 tỷ đồng để hỗ trợ cho thân nhân của 56 người tử vong “đứng ra thờ cúng”, theo đó, gia đình của mỗi trường hợp tử vong nhận 500 triệu đồng.

Hơn 13 tỷ đồng được Ban Vận động của MTTQ quận Thanh Xuân sử dụng để lập các sổ tiết kiệm cho 26 trẻ em dưới 16 tuổi có cha, mẹ còn sống, mỗi em nhận một sổ 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, một trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ được cấp sổ 2 tỷ đồng và 4 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ được cấp sổ 1 tỷ đồng cho mỗi trường hợp.

33 người bị thương phải nằm viện trên 7 ngày được giúp 400 triệu đồng/người với tổng số tiền được cấp là 3 tỷ 200 triệu đồng. Ngoài ra, có một người bị thương nặng được trao tiền hỗ trợ là 1 tỷ đồng.

Các khoản tiền đóng góp khác lên đến hơn 6 tỷ đồng cũng đã được cấp cho toàn bộ 144 nạn nhân – 88 người còn sống và 56 người thiệt mạng.

Sau khi phân bổ, còn hơn 2 tỷ đồng dư ra, Ban vận động “giữ lại để xử lý các trường hợp phát sinh liên quan đến cứu trợ các nạn nhân trong vụ cháy”, các báo trong nước dẫn lại thông báo của cơ quan này.

Trong cơ cấu chính trị Việt Nam, nơi đảng cộng sản nắm độc quyền lãnh đạo, MTTQ là cánh tay của đảng quản lý hàng loạt các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, tôn giáo…

Vụ cháy chung cư mini cao 9 tầng xảy ra đêm 12/9 ở phố Khương Hạ làm 56 người thiệt mạng và 37 người bị thương.

Sau đó, nhiều người và tổ chức có lòng hảo tâm đã đóng góp hơn 132 tỷ đồng để giúp các nạn nhân nhưng phải mất gần 2 tháng và vấp phải nhiều lời thắc mắc, chỉ trích, MTTQ mới lập kế hoạch phân bổ số tiền.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG