Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ gác lại dự luật cấp quỹ giải quyết khủng hoảng biên giới


Các nhà lập pháp Hạ viện Mỹ đã từ bỏ kế hoạch bỏ phiếu phê chuẩn một dự luật chi tiêu 659 triệu USD để ứng phó với cuộc khủng hoảng bao gồm 60.000 trẻ em từ Trung Mỹ đã vượt biên giới vào Mỹ trong năm nay. Trong một ngày thứ Năm nhiều bất ngờ - ngày làm việc cuối cùng của Quốc hội trước kỳ nghỉ phép 5 tuần - Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đột ngột gác lại dự luật biên giới này.

Khoản tiền đề xuất trong dự luật ít hơn nhiều so với khoản tiền 3,7 tỉ USD mà Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu và còn ít hơn khoản tiền trong một dự luật cạnh tranh do Thượng viện đề xuất. Trong dự luật của Hạ viện, hai phần ba khoản ngân quỹ sẽ được phân bổ cho hoạt động giữ gìn an ninh biên giới và thực thi pháp luật.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã thay đổi dự luật ban đầu để tập trung hơn vào vấn đề an ninh biên giới nhằm giành lấy sự ủng hộ của những thành viên bảo thủ nhất của đảng họ. Hầu hết các nhà lập pháp đảng Dân chủ nói họ không ủng hộ dự luật này, rằng nó không cấp đủ ngân quỹ để cung cấp nơi trú ẩn và thức ăn cho trẻ em di cư.

Sau khi dự luật cấp quỹ được đem ra tranh luận, Hạ viện lẽ ra phải tiến hành bỏ phiếu chiều ngày thứ Năm, nhưng thay vào đó các nhà lập pháp lại bất ngờ bắt đầu tranh luận về một dự luật tài trợ đường cao tốc.

Các thành viên Quốc hội nói với ký giả rằng Hạ viện bỏ kế hoạch bỏ phiếu về dự luật biên giới bởi vì lãnh đạo đảng Cộng hòa không giành đủ số phiếu của phe Cộng hòa để thông qua. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện ra một tuyên bố nói rằng có nhiều bước tổng thống có thể và nên tự mình thực hiện để giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới.

Dân biểu đảng Cộng hòa Joe Barton của bang Texas nói các nhà báo rằng ông rất ngạc nhiên và thất vọng vì Hạ viện không thể bỏ phiếu, và rằng ông phải rời đi cho kịp chuyến bay.

Một lúc sau đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện thông báo sẽ có một cuộc họp đặc biệt cho các thành viên đảng Cộng hòa, và có thể vẫn sẽ có thêm các cuộc bỏ phiếu trong ngày. Thông báo yêu cầu các thành viên không nên rời Washington đi nghỉ phép làm rộ lên những tiếng hò hét và kêu ca trong Hạ viện.

Các thành viên đảng Cộng hòa đang cố gắng giành đủ sự ủng hộ để thông qua dự luật biên giới trước khi rời đi nghỉ phép. Giới chức Bộ An ninh Nội địa cho biết họ có thể cạn quỹ để ứng phó với tình hình nhân đạo ở biên giới vào tháng Tám này.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu hết ngân quỹ trong đợt nghỉ phép tháng Tám, dân biểu Barton cho biết Quốc hội có thể sẽ phải triệu tập lại để họp khẩn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG