Đường dẫn truy cập

Hai nhà báo bị bắn ở Afghanistan, một người chết


Ảnh tư liệu - Ảnh của phóng viên nhiếp ảnh người Đức Anja Niedringhaus chụp tại Rome. Bà Niedringhaus, 48 tuổi, bị bắn chết ở tỉnh Khost, Afghanistan, hôm thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014.
Ảnh tư liệu - Ảnh của phóng viên nhiếp ảnh người Đức Anja Niedringhaus chụp tại Rome. Bà Niedringhaus, 48 tuổi, bị bắn chết ở tỉnh Khost, Afghanistan, hôm thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014.
Các giới chức Afghanistan nói rằng một nhân viên cảnh sát đã bắn hai nữ ký giả nước ngoài hôm thứ Sáu, làm một người thiệt mạng và gây thương tích trầm trọng cho phóng viên thứ nhì.

Ký giả thiệt mạng được xác nhận là bà Anja Niedringhaus, 48 tuổi, một phóng viên nhiếp ảnh người Đức đã từng đoạt giải thưởng và đang làm việc cho hãng thông tấn AP. Trong khi đó phóng viên AP Kathy Gannon đang trong tình trạng ổn định sau khi bị thương hai lần.

Nhà chức trách nói viên cảnh sát đã bị bắt giữ. Hiện chưa biết động cơ đưa đến vụ tấn công.

Vụ việc xảy ra vào đêm trước cuộc bầu cử tổng thống, được tổ chức bên trong một khu phức hợp của cảnh sát tại tỉnh Khost ở miền đông gần biên giới của Afghanistan giáp ranh với Pakistan.

Người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Khost Mobariz Zadran nói với hãng tin Reuters rằng Naqibullah, một cảnh sát viên ở quận Tani thuộc tỉnh Khost, đã nã súng vào hai phóng viên nước ngoài.

Đây là vụ tấn công gây tử vong thứ ba nhắm vào các nhà báo trong 3 tuần qua, giữa lúc bạo động gia tăng trong thời gian dẫn tới cuộc tổng tuyển cử và các cuộc bầu cử địa phương vào ngày thứ Bảy sắp tới.

Phe Taliban đã thề sẽ phá hoại cuộc bầu cử bằng bạo lực.

Hôm 11 tháng Ba, phóng viên truyền thanh Nils Horner người Anh gốc Thụy Điển bị bắn chết bằng một phát súng ở tầm ngắn trên các đường phố thủ đô Kabul. 9 ngày sau, những kẻ vũ trang bắn chết một phóng viên Afghanistan làm việc cho Pháp Tấn xã tên Sardar Ahmad, cùng vợ và hai trong 3 đứa con của ông tại khách sạn Serena được bảo vệ nghiêm ngặt.

Hôm thứ Năm, Jan Kubis, Đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc cho Afghanistan, kêu gọi các công dân Afghanistan đừng để cho bất cứ ai tước đi cái quyền đi bầu của họ.

Ông Kubis nói những khó khăn và những vấn đề an ninh có thể xảy ra, nhưng Afghanistan nay đang ở trong tình trạng sẵn sàng hơn cho cuộc bầu cử ngày thứ Bảy tới đây, so với cuộc bầu cử năm 2009.

Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bạo động liên quan tới bầu cử, kể cả vụ đánh bom tự sát bên ngoài Bộ Nội vụ Afghanistan, giết chết 6 nhân viên cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG