Đường dẫn truy cập

Hai nhà đầu tư sừng sỏ đặt cược vào Việt Nam liên quan đến ‘Trung Quốc + 1’


Việt Nam đang nổi lên là nơi để các hãng nước ngoài đa dạng hóa chuỗi cung, giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.
Việt Nam đang nổi lên là nơi để các hãng nước ngoài đa dạng hóa chuỗi cung, giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Hai nhà sáng lập của Muddy Waters Research ở Mỹ và Gaw Capital Partners ở Hong Kong nói trong những cuộc phỏng vấn riêng rẽ mới đây rằng Việt Nam là một trong ba nước hưởng lợi nhiều nhất từ việc các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ra ngoài Trung Quốc.

Nói với kênh Bloomberg và được đăng lại trên trang Wiscnews hôm 19/3, ông Carson Block, Nhà sáng lập và Giám đốc Đầu tư của hãng nghiên cứu đầu tư Muddy Water Research, cho hay ngay khi đại dịch COVID-19 lên cao điểm cách đây 4 năm, hãng của ông đã nhìn thấy sẽ có những thay đổi lớn trên thế giới với những hệ quả rất tốt cho Việt Nam.

“Vào tháng 4/2020, dịch COVID làm hầu hết nước Mỹ đóng cửa, làm phần lớn thế giới đóng cửa. Nó làm chúng tôi suy ngẫm rằng khi hết dịch, sẽ có sự điều chỉnh lớn nhất về địa-chính trị kể từ Đệ nhị Thế chiến, và hoàn toàn là về mối quan hệ của thế giới với Trung Quốc”, ông Block nói.

“Chúng tôi thấy đất nước sẽ hưởng lợi to lớn nhất từ sự điều chỉnh này, ít nhất là xét theo quy mô thị trường và nền kinh tế, hẳn phải là Việt Nam. Việt Nam sẽ là bến đỗ cho tiền, cho đầu tư trực tiếp của nước ngoài mà đáng lẽ chảy vào Trung Quốc nhưng nay tìm đến những mái nhà khác vì người ta có nhu cầu phải đa dạng hóa chuỗi cung, vì những rủi ro chính trị gắn với Trung Quốc”, ông Block nói tiếp.

Dưới góc nhìn của ông, với khuôn khổ địa-chính trị mới, những nước có vị trí tốt nhất là quốc gia nào có ít liên kết nhất, là những nước có quan hệ cân bằng với Mỹ và Trung Quốc.

“Như vậy, điều đó sẽ bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, cả Indonesia nữa. Đối với chúng tôi, đó là những điểm tối ưu và đó là lý do chúng tôi thấy phấn khích về Việt Nam, ít nhất là trong tương lai gần”, nhà sáng lập kiêm giám đốc đầu tư của Muddy Water Research nói trên Bloomberg.

Một ngày trước, báo South China Morning Post đăng bài trích dẫn ông Goodwin Gaw, Nhà sáng lập và Lãnh đạo hàng đầu của Gaw Capital Partners ở Hong Kong, cho biết hãng này tập trung vào lĩnh vực hậu cần, kho vận (logistics) ở Việt Nam và Mexico, cũng như trí tuệ nhân tạo (AI) giữa lúc có những thách thức đối với sự phục hồi kinh tế ở Trung Hoa đại lục.

Gaw Capital Partners là một trong những hãng quản lý quỹ tư nhân về bất động sản lớn nhất ở Hong Kong.

Ông Gaw cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể sẽ vẫn là một vấn đề trong 10, 15 năm nữa và ông “muốn đầu tư vào những nước hưởng lợi nhiều nhất từ chiến lược Trung Quốc + 1”, theo bài báo đăng hôm 18/3 trên trang web của South China Morning Post.

Trung Quốc + 1 là chiến lược của các hãng chế tạo nhằm đa dạng hóa bằng cách giảm lệ thuộc vào cơ sở sản xuất ở Trung Hoa đại lục. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, cũng là nhà sản xuất lớn nhất toàn cầu với các chuỗi cung rộng khắp nhất.

Việt Nam, Ấn Độ và Mexico được coi là những quốc gia có khả năng cao sẽ thu hút nhiều hoạt động kinh doanh nhất từ Trung Quốc, bài báo của South China Morning Post viết.

“Việt Nam và Mexico là hai nước dễ dàng hơn vì họ chào đón [các công ty Trung Quốc] đến thiết lập cơ sở sản xuất. Nhưng Ấn Độ không thích đầu tư trong nước từ Trung Quốc”, ông Gaw nói.

“Những nước hưởng lợi lớn nhất sẽ là những nước cho phép các nhà máy Trung Quốc mở cửa và thuê lao động địa phương để sản xuất cùng loại hàng hóa cho khách hàng nước ngoài”, nhà sáng lập kiêm lãnh đạo hàng đầu của Gaw Capital Partners nói với South China Morning Post.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG