Đường dẫn truy cập

Hải quân Myanmar giải cứu hơn 200 di dân


Hàng ngàn người Rohingya bỏ chạy khỏi Myanmar để lánh nạn áp bức.
Hàng ngàn người Rohingya bỏ chạy khỏi Myanmar để lánh nạn áp bức.

Myanmar cho biết hải quân nước này đã giải cứu 208 người di cư trên tàu hai tàu đánh cá ở ngoài khơi bờ biển phía tây.

Một phát ngôn viên của tổng thống, ông Zaw Htay, cho biết các tàu này đã được phát hiện hôm thứ năm ngoài khơi bờ biển bang Rakhine, nơi hàng ngàn người Rohingya bỏ chạy để lánh nạn áp bức.

Trong khi đó, nhiều tàu của Malaysia đang canh chừng di dân có thể đang bị mắc kẹt ngoài biển.

Đây là động thái chính thức đầu tiên của Malaysia để cứu mạng hàng ngàn người di cư đi lánh nạn bị ngược đãi, và mưu tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở nước ngoài.

Tư Lệnh Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar phát biểu: "Về sự tham gia của lực lượng quân đội Malaysia trong các hoạt động nhân đạo, đặc biệt liên quan đến người di cư Rohingya, tôi muốn thông báo rằng lực lượng hải quân Malaysia đã điều bốn tàu tới vùng biển ngoài khơi đảo Langkawi."

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Malaysia và Indonesia nhượng bộ áp lực quốc tế và đồng ý cung cấp nơi tạm trú cho những người di cư tuyệt vọng gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em, cho tới khi tìm ra một giải pháp lâu dài hơn.

Cho đến lúc đó, hai nước này cùng với Thái Lan đã từ chối, không hỗ trợ người di cư.

Tư Lệnh Hải quân Indonesia Ade Supandi nói: "Hải quân sẽ tham khảo với Bộ Ngoại giao Indonesia về vấn đề này. Hôm qua Bộ Ngoại giao đã thảo luận vấn đề này và tại thời điểm này, chúng tôi sẽ rat ay giúp đỡ nếu những người di cư gặp khó khăn và cần được giúp đỡ."

Gần 3.000 người được gọi là ‘thuyền nhân’ đã được giải cứu hoặc tìm đường vào bờ được tại Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Nhưng các nhóm bênh vực nhân quyền cảnh báo rằng có phần chắc hơn là hàng nghìn người bị mắc kẹt trên biển, cạn lương thực và nước uống.

Thái Lan vẫn tiếp tục từ chối không chịu giúp người di cư.

Hoa Kỳ hối thúc chính phủ các nước trong khu vực hãy hợp tác trong công tác tìm kiếm, giải cứu, và cung cấp nơi tạm trú cho hàng ngàn người di cư yếu đuối này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG