Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc chú ý hơn tới phim 'The Interview' sau vụ Sony bị hack


Binh sĩ Hàn Quốc đứng trước màn ảnh truyền hình quảng cáo cuốn phim 'The Interview' tại nhà ga xe lửa ở Seoul.
Binh sĩ Hàn Quốc đứng trước màn ảnh truyền hình quảng cáo cuốn phim 'The Interview' tại nhà ga xe lửa ở Seoul.

Tại Nam Triều Tiên, không có kế hoạch công chiếu cuốn phim The Interview của hãng Sony, một cuốn phim hài về vụ ám sát Kim Jong Un, và nhiều người đoán rằng quyết định được thực hiện để khỏi khiêu khích nước láng giềng miền bắc vũ trang hùng hậu. Nhưng sự tranh cãi quanh cuốn phim đã khuấy động sự chú ý của công chúng. Thông tín viên VOA tại Seoul tường trình rằng một số người Triều Tiên đã có thể xem phim The Interview trên mạng và các ý kiến về phim này rất khác nhau.

Ngay cả trước khi xảy ra vụ tấn công mạng nhắm vào hãng phim Sony mà Bắc Triều Tiên bị cáo buộc là thủ phạm, đã không có kế hoạch phổ biến phim The Interview ở Nam Triều Tiên.

Không có lời giải thích chính thức nào được đưa ra, nhưng phần đông tin rằng những lời khiếu nại của Bình Nhưỡng về việc chế giễu lãnh tụ Kim Jong Un của họ là một yếu tố chính.

Song nhiều cư dân ở Seoul nay lại muốn cuốn phim được trình chiếu ở đây để xem vì sao nó lại gây ra nhiều tranh cãi và được truyền thông quốc tế tường thuật nhiều như thế.

Một vài người, như Kim Jin-ki, nói Nam Triều Tiên nên ủng hộ những phim chỉ trích chế độ độc đoán ở miền Bắc.

Ông này nói có thể có nhiều người phản đối cuốn phim nhưng Bắc Triều Tiên đang nằm dưới một chế độ độc tài và cần được cải tổ.

Những người khác, như ông Kang Sung-yong, ủng hộ việc chiếu cuốn phim bởi vì họ chống đối việc kiểm duyệt.

Ông này nói đó chỉ là một cuốn phim và không cần phải cấm đoán. Ông cho rằng có nhiều cuốn phim còn tàn bạo hơn cuốn phim này.

Và nhiều người đồng ý với cô Sohn Yoon-jung rằng sự tranh cãi quanh cuốn phim này đẩy mạnh thêm nhu cầu muốn xem phim.

Cô Sohn Yoon-jung nói nếu cuốn phim không bị cấm thì mọi người có thể chẳng chú ý gì đến nó.

The Interview cũng có thể được xem trên mạng ở Hoa Kỳ, nhưng một số người Triều Tiên đã có thể vượt qua các hạn chế về địa lý và tải nó xuống.

Bà Nemo Kim, một giảng viên về phim ảnh Triều Tiên tại trường Đại học Ngoại giao Hankuk ở Seoul đã xem cuốn phim và theo dõi phản ứng trên mạng của những người Triều Tiên khác đã xem phim.

“Tôi nghĩ diễn viên đóng vai Kim Jong Un trông bảnh hơn người thật, vậy anh ta phải cảm thấy hãnh diện, có phải không?”

Bà nói đa số người Triều Tiên xem phim bị xúc phạm, không phải vì thể cách mô tả lãnh tụ Bắc Triều Tiên, mà vì thể cách mô tả tất cả những người Triều Tiên, nói tiếng Anh tồi và sai giọng, và những lời nhạo báng về tục ăn thịt chó.”

“Nhiều người Nam Triều Tiên cảm thấy rằng đây thực ra không phải là một phim chế giễu về Bắc Triều Tiên hay chế độ Kim Jong Un, mà là về những người đàn ông Mỹ da trắng nhạo báng người Triều Tiên nói chung.”

Bà Nemo Kim nói nhiều phim hài của Mỹ không thành công với khán giả Triều Tiên. Thay vì là một cuốn phim chấm biếm mạnh có tính báng bổ chế độ Kim Jong Un, thì phim The Interview, theo bà, hơi bị hiểu sai và không xứng đáng với sự quảng bá rùm beng do vụ tấn công mạng nhắm vào hãng phim gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG