Đường dẫn truy cập

Hàng triệu trẻ em Sudan đang đối mặt với khủng hoảng gay gắt


Phụ nữ và trẻ em ở trại tỵ nạn Zam Zam, bắc Darfur, Sudan, 11.6.2014.
Phụ nữ và trẻ em ở trại tỵ nạn Zam Zam, bắc Darfur, Sudan, 11.6.2014.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết Sudan ngày nay đang là quê hương của một trong những cuộc khủng hoảng cho trẻ em lớn nhất trên thế giới. UNICEF cảnh báo xung đột, thất tán và kém phát triển đang khiến trẻ em có nguy cơ tử vong, bệnh tật và khuyết tật.

Năm 2003, khi xung đột ở khu vực Darfur của Sudan đang ở trên bản đồ truyền thông toàn cầu, hai triệu người đã bị thất tán. Hiện nay, 10 năm sau, tình trạng ở khu vực bị xung đột ảnh hưởng đó vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Thế nhưng cuộc khủng hoảng không còn được đặt lên các tiêu đề báo chí nữa.

Ðại diện ở Sudan của Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc Geert Cappelaere cho biết 1,2 triệu người vẫn còn bị thất tán và 400.000 người khác bị thất tán mỗi năm. Khoảng 65% những người bị thất tán trong nước là dưới 18 tuổi.

Ông cho biết nhiều em trong số này đã lớn lên trong những trại tạm cư ở Darfur. Ông nói chúng đang trong tình trạng nguy hiểm bị trở thành một thế hệ bỏ đi nếu chúng không thể thoát ra khỏi cuộc sống này.

Ông gọi tình trạng của hầu hết trẻ em là thảm khốc và nói trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một số cuộc xung đột trong nước.

Chính quyền Sudan và phe nổi dậy tiếp tục giao tranh ở Darfur. Nhưng, không giống như 10 năm trước, ông Cappelaere nói các vụ xung đột trong bộ tộc đang gia tăng:

“Dĩ nhiên, chúng tôi cũng vẫn có chiến tranh tiếp diễn ở các tiểu bang miền nam Sudan, ở bang Kordofan, Blue Nile nơi chúng tôi ước tính có 500.000 trẻ em mà chúng tôi không thể tiếp cận được trong ba năm qua. Chúng tôi không thể tiếp cận bởi vì cuộc xung đột rất ác liệt đang diễn ra giữa chính các lực lượng của chính quyền Sudan và SPLM phía bắc, lực lượng Phong trào Tự do Nhân dân Sudan ở khu vực miền Bắc.”

Một người phụ nữ và một em bé trong chiếc lều trú ẩn tạm thời ở trại tỵ nạn Kalma, Darfur, Sudan
Một người phụ nữ và một em bé trong chiếc lều trú ẩn tạm thời ở trại tỵ nạn Kalma, Darfur, Sudan

Ông Cappelaere cho biết trẻ em ở các tiểu bang này không được tiêm chủng phòng chống các bệnh chết người trong nhiều năm và đang trong nhóm nguy cơ rất cao bị nhiễm các bệnh này. Mặc dù Sudan đã miễn trừ bệnh bại liệt kể từ năm 2011, nhưng ông cảnh báo căn bệnh gây tê liệt này có thể xuất hiện lại. Ông cho biết các nhân viên cứu trợ đã không thể thực hiện các chiến dịch tiêm chủng bại liệt trong ba năm ở các khu vực có xung đột này.

Ông nói sự kém phát triển mãn tính ở Sudan đang gây phương hại nặng nề cho trẻ em trên khắp cả nước:

“800.000 trẻ em ngày nay bị suy dinh dưỡng trầm trọng ở Sudan. Ðiều thú vị là đại đa số những trẻ em này không ở trong các khu vực bị xung đột ảnh hưởng. Ða số trẻ em là ở miền đông đất nước nơi ít bị xung đột trong thập niên qua. Do đó, nguyên nhân của suy dinh dưỡng không liên quan đến xung đột. Nó liên quan nhiều hơn với việc thiếu đầu tư vào các dịch vụ cơ bản. Một thực tế quan trọng, nhưng đáng buồn”.

Một thực tế đáng buồn khác, ông nói, là trẻ em đang bị tước đi quyền được giáo dục. UNESCO cho biết 58 triệu trẻ em trên toàn cầu bị thất học, hai triệu trong số đó đang sống tại Sudan.

UNICEF đã chi hơn một tỉ đô-la ở Darfur trong thập niên qua, nhưng cơ quan này cũng đồng ý là kết quả từ việc đầu tư này không đáng kể. Hiện tại, cơ quan này đang điều hành hơn 100 cơ sở ở khắp Sudan dựa trên một ngân sách eo hẹp. Cơ quan này đã nhân được chưa đầy 30% trong số 140 triệu đô-la cần có để tiếp tục các chương trình cứu người trong năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG