Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Đã tới lúc đạt thỏa thuận mậu dịch tự do với Nhật Bản


Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker phát biểu tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Tokyo, Nhật Bản 21/10/14
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker phát biểu tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Tokyo, Nhật Bản 21/10/14

Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói rằng các nhà thương thuyết của Mỹ và Nhật Bản đang có được tiến bộ về hiệp định mậu dịch tự do xuyên Thái bình dương TPP.

Tuy nhiên, trong bài diễn văn đọc tại Tokyo ngày hôm nay, bà Penny Pritzker cũng nói rằng đôi bên cần có thái độ “bạo dạn và sáng tạo” để đạt được một sự đột phá cho hiệp định bao gồm 12 nước.

Hoa Kỳ đã thúc giục Nhật Bản giảm thuế nhập khẩu đối với nông sản, vốn được áp dụng để bảo vệ cho giới nông dân có nhiều ảnh hưởng chính trị ở Nhật.

Vụ bế tắc giữa Washington và Tokyo được xem là một trong những trở ngại chính đối với việc đạt được thỏa thuận cho hiệp định TPP.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết họ hy vọng đúc kết thỏa thuận vào cuối năm nay, tuy vài thời hạn chót trước đây đã trôi qua.

TPP là một phần quan trọng của kế hoạch của Tổng thống Obama nhằm tái tập trung nỗ lực kinh tế, ngoại giao và an ninh của Mỹ sang vùng Á châu Thái bình dương.

12 nước tham gia cuộc đàm phán TPP chiếm khoảng 40 sản lượng kinh tế thế giới và 26% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Trong bài diễn văn đọc trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và Nhật Bản, Bộ trưởng Pritzker nói rằng “bây giờ là lúc để chúng ta giải quyết vấn đề.” Bà cho biết đôi bên “tiến gần hơn rất nhiều” tới chỗ có được thỏa thuận so với lúc ông Obama đến thăm Nhật Bản hồi tháng tư.

Đàm phán TPP theo dự liệu sẽ nằm trong nghị trình thảo luận khi ông Obama đến Bắc Kinh vào tháng tới để dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG