Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường chống Nhà nước Hồi giáo


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trong buổi họp báo ở Ngũ Giác Đài hôm 20/8/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trong buổi họp báo ở Ngũ Giác Đài hôm 20/8/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phải làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và kiểm soát biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định: "Hoa Kỳ muốn Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều biện pháp hơn trong cuộc chiến chống ISIL. Thắc mắc cụ thể là về việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch không kích của liên minh. Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý trên nguyên tắc làm như thế. Nay họ cần phải gia nhập liên minh gọi là ATO đó và dự phần vào chiến dịch.”

Tháng trước, Thổ Nhĩ kỳ đã đồng ý để cho các phản lực cơ của Hoa Kỳ tấn công Nhà nước Hồi giáo được sử dụng căn cứ không quân Incirlik, nhưng lại tập trung vào việc tăng cường tham gia quân sự trong vùng trong cuộc chiến kéo dài lâu nay nhắm vào du kích quân người Kurd.

Hoa Kỳ hy vọng một sự chú ý tương tự được dành cho các chiến binh Hồi giáo băng qua biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Iraq và Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói liên minh cần đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tư thế một lân quốc trong vùng xung đột này, như một đồng minh lâu năm của NATO và là một thành viên có trách nhiệm trong liên minh chống ISIL để kiểm soát biên giới, đường biên giới dài tiếp giáp với cả Syria và Iraq, ở mức cao hơn so với năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói Tổng thống Barack Obama cũng từng tham gia các cuộc thảo luận tích cực về sự can dự nhiều hơn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Carter cũng nói ông tin là Nhà nước Hồi giáo sẽ bị đánh bại và Hoa Kỳ đang sử dụng sách lược đúng đắn.

Nhưng ông nói cuộc chiến là phức tạp và mất nhiều công khó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG