Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên án việc xử tử một phụ nữ Iran


Cô Jabbari (giữa) nói ông Morteza Abdolali Sarbandi đã cố hãm hiếp cô.
Cô Jabbari (giữa) nói ông Morteza Abdolali Sarbandi đã cố hãm hiếp cô.

Hoa Kỳ lên án Iran vì đã xử tử một phụ nữ về tội giết một người đàn ông để tự vệ vì bị tấn công tình dục.

Cô Reyhaneh Jabbari, 26 tuổi, bị treo cổ vào sáng thứ Bảy. Bản án tử hình được thi hành sau khi gia đình của người tấn công cô, một cựu nhân viên tình báo Iran, từ chối miễn tội cho cô hay chấp nhận bồi thường tài chánh.

Tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Jen Psaki nói có những quan tâm sâu sắc về sự công bình trong vụ án này, gồm có những phúc trình là có việc nhận tội vì bị ép buộc nặng nề.

Bà Psaki nói Hoa Kỳ lên án Iran giết cô Jabbari dù có những lời khẩn cầu của các nhà hoạt động nhân quyền Iran và quốc tế phản đối kịch liệt.

Cô Jabbari nói ông Morteza Abdolali Sarbandi đã cố hãm hiếp cô. Cô đã đâm chết ông này để tự vệ. Tuy nhiên các công tố viên nói cuộc tấn công có dự mưu trước, và người bị giết bị đâm sau lưng.

Vụ đâm này xảy ra vào năm 2007. Cô Jabbari bị kết án tử hình vào năm 2009 theo tập tục Hồi Giáo “mắt đền mắt.”

Trong suốt vụ xử, Thông tấn xã xã chính thức của Iran IRNA cho biết có lời chứng là cô Jabbari nói với một người bạn trong một tin nhắn là cô có ý định giết Sarbandi, cũng như có chứng cứ là cô đã mua con dao hai ngày trước khi sử dụng vào vụ giết người này.

Trong một tuyên bố trước khi cô Jabbani bị treo cổ, tổ chức Ân xá Quốc tế nói vụ án có nhiều sai sót vì công tố viện dường như không bao giờ điều tra về lời khai của cô Jabbani là có một người đàn ông khác có mặt vào lúc đâm ông Sarbani chính là kẻ giết người.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Hoa Kỳ cùng với những tổ chức khác kêu gọi Iran tôn trọng những đảm bảo xét xử công bằng cho người dân nước này theo chính luật pháp của Iran và những nghĩa vụ quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG