Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi sự lại chương trình nhận con nuôi ở Việt Nam


Một đôi vợ chồng Mỹ nhận con nuôi từ Ethiopia
Một đôi vợ chồng Mỹ nhận con nuôi từ Ethiopia

Hoa Kỳ và Việt Nam cho hay trong nay mai hai nước sẽ tái tục một chương trình được mô tả là hạn chế để nhận con nuôi từ Việt Nam, 6 năm sau khi lệnh cấm nhận con nuôi ở Việt Nam được ban hành, vì những cáo buộc về nạn bán trẻ em và trẻ sơ sinh mà không có sự đồng thuận của cha mẹ các em.

Hãng tin AP hôm nay tường thuật rằng theo thỏa thuận mới, người Mỹ sẽ được phép nhận trẻ con Việt Nam có nhu cầu đặc biệt, và những đứa trẻ từ 5 tuổi trở lên làm con nuôi.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho giới truyền thông hay rằng sứ quán sẽ tổ chức một sự kiện để thảo luận vấn đề nhận con nuôi từ nước ngoài. Trong thông báo này, tiến trình nhận con nuôi sẽ tái tục “trong nay mai”, một khi chính quyền Việt Nam loan báo các dịch vụ giúp người nhận con nuôi nào tại Hoa Kỳ được phép đại diện cho phụ huynh người Mỹ.

AP trích lời ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc cơ quan đặc trách con nuôi tại Bộ Tư Pháp, nói rằng hai cơ quan của Mỹ sẽ được cấp giấy phép trong tuần tới để hoạt động ở Việt Nam.

Trước khi lệnh cấm được ban hành vào năm 2008, Việt Nam là một điểm đến được ưa chuộng của người Mỹ muốn nhận trẻ em nước ngoài làm con nuôi.

Tuy nhiên, chính lý do này đã gây quan ngại trong nội bộ đại sứ quán Mỹ, rằng mức cầu cao đi kèm với một công nghiệp cung cấp những đứa trẻ mạnh khỏe làm con nuôi, không được quản lý đúng đắn, đã đặt ra nhiều nghi vấn về mặt đạo đức.

Năm 2009, một phúc trình do Liên Hiệp Quốc yêu cầu thực hiện về những vụ nhận con nuôi ở Việt Nam, đã xác nhận những cáo buộc đó. Phúc trình này nói những khoản tiền mặt do các cơ quan nhận con nuôi trả cho các viện mồ côi đã khiến các cơ sở này tích cực đi tìm trẻ em để cho làm con nuôi, mà không kiểm tra lý lịch cũng như hoàn cảnh gia đình của các em.

Một số nghị sĩ Mỹ và các tổ chức vận động đã kêu gọi nhà nước Việt Nam áp dụng những luật lệ nghiêm ngặt hơn, và giám sát tốt hơn tiến trình đó để có thể tái tục chương trình nhận con nuôi ở Việt Nam.

Đại sứ quán Mỹ đánh giá thỏa thuận này là một “sự thành công trong quan hệ song phương với Việt Nam”.

Nhu cầu nhận con nuôi ở nước ngoài đã gia tăng trong những năm gần đây. Nhưng nhiều chương trình tại các nước đang phát triển như Haiti và Guatemala đã bị nhiều tai tiếng vì những cáo buộc buôn bán trẻ em.

Dựa trên những con số thống kê hàng năm do ông Peter Selam, một chuyên gia về nhận con nuôi nước ngoài tại Đại học Newcastle của Anh, thì do những vụ tai tiếng đó, con số trẻ em nước ngoài được nhận làm con nuôi đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua.

Nguồn: AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG