Đường dẫn truy cập

Hồi ký cựu TT Hàn Quốc: Bình Nhưỡng đòi viện trợ để mở hội nghị


Cựu tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đọc diễn văn tại một buổi lễ ở Seoul, Nam Triều Tiên, 15/8/12
Cựu tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đọc diễn văn tại một buổi lễ ở Seoul, Nam Triều Tiên, 15/8/12

William Kim

Một cựu phụ tá tổng thống Nam Triều Tiên lên tiếng bênh vực một cuốn hồi ký gây nhiều tranh cãi, trong đó cựu tổng thống Lee Myung-bak tố cáo Bắc Triều Tiên mưu tìm các khoản viện trợ khổng lồ, trong đó có 10 tỷ đôla tiền mặt, để đổi lại việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Một thời gian ngắn sau khi cuốn sách của ông Lee được phát hành, vào tháng trước, Bắc Triều Tiên đả kích dữ dội quyển hồi ký, gọi đó là “dối trá”. Nước Cộng sản này phủ nhận đã đưa ra những yêu sách như vậy và nói rằng ông Lee đã “nài nỉ” mở một cuộc họp với nhà lãnh đạo của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ban tiếng Triều Tiên, ông Kim Tae-hyo, phụ tá an ninh quốc gia cao cấp nhất của ông Lee, lập lại các lời cáo buộc trong sách, rằng Bắc Triều Tiên đòi 10 tỷ đôla cùng các chuyến hàng lương thực thực phẩm và phân bón lớn, để đổi lại việc mở cuộc họp thương đỉnh với nhà lãnh đạo lúc đó là ông Kim Jong Il.

Ông bác bỏ lời chỉ trích cuốn hồi ký của Bình Nhưỡng, nói rằng Bắc Triều Tiên chưa bao giờ nêu lên một vấn đề có nội dung cụ thể trong quyển hồi ký. Nếu người Bắc Triều Tiên trình bày các sự kiện cụ thể rằng họ không hài lòng, tôi sẵn sàng cung cấp thêm thông tin.

Ông Kim cho biết chính phủ của tổng thống Lee đã khước từ đề nghị của Bình Nhưỡng vì đòi số tiền mặt lớn. Ông nói:

“Bắc Triều Tiên muốn tiền mặt, lương thực thực phẩm và vật liệu chiến lược lớn để đổi lại việc mở một hội nghị thượng đỉnh. Chúng tôi không thể chấp nhận một cuộc họp như vậy.”

Theo lời vị cựu phụ tá tổng thống, nước cộng sản này mưu tìm một thỏa thuận như vậy nhiều lần giữa năm 2009 và 2011. Ông cho biết:

“Họ kiên trì tìm cách có được số viện trợ khổng lồ từ chúng tôi nhằm củng cố quyền lực cai trị của giới lãnh đạo.”

Tổng thống Lee là tổng thống Nam Triều Tiên từ năm 2008 đến 2014. Sau khi nhậm chức, ông lánh xa các nhân vật tiền nhiệm, những người ủng hộ nỗ lực hòa giải với Bắc Triều Tiên.

Vị cựu tổng thống mưu tìm việc giải trừ hạt nhân của miền bắc để đổi lại viện trợ kinh tế quy mô lớn cho họ, điều mà Bắc Triều Tiên từ chối. Tuy nhiên, các quan hệ giữa 2 nước đã trở nên xấu hơn hơn sau vụ một chiến hạm của Nam Triêu Tiên bị đắm vào năm 2010, gây tử vong cho 46 thủy thủ. Nam Triều Tiên đổ lỗi cho Bình Nhưỡng đã phóng ngư lôi làm chìm chiếc tàu, nhưng Bắc Triều Tiên bác bỏ có dình dáng vào vụ đắm tàu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG