Đường dẫn truy cập

Hội thảo xã hội dân sự Việt-Philippines về tranh chấp Biển Đông


Bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông.
Bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:54 0:00
Tải xuống

Một cuộc hội thảo tìm cách giáo dục hiểu biết của dân chúng và nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về tranh chấp Biển Đông do các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam và Philippines phối hợp tổ chức diễn ra hôm nay tại Philippines.

Sự kiện ở trung tâm Bernas thuộc Trường Luật Ateneo là ‘nhóm làm việc xã hội dân sự’ Việt-Phi đầu tiên quy tụ sự tham gia của VOICE (Sáng kiến Thể hiện Lương tâm Người Việt hải ngoại), các thành viên trong tổ chức Họp mặt Dân chủ của người Việt, Viện nghiên cứu các vấn đề Hàng hải và Luật biển thuộc Đại học Philippines, cùng các tổ chức xã hội dân sự Philippines.

Ban tổ chức hội thảo nhắm tìm giải pháp cho vấn đề Biển Đông vượt ra ngoài các giới hạn của chính phủ, với phần tham luận của các diễn giả và các chuyên gia tới từ Việt Nam, Philippines, và các nước khác.

Hội nghị này là sáng kiến của tổ chức phi lợi nhuận VOICE, nhóm hoạt động tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam và giúp phát triển xã hội dân sự trong nước.

Giám đốc điều hành VOICE, luật sư Trịnh Hội, nói ban tổ chức phản đối bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc chiếm gần trọn Biển Đông và đồng thời muốn ghi nhận vai trò của xã hội dân sự trong vấn đề tranh chấp chủ quyền tại vùng biển giàu tài nguyên này.

Luật sư Trịnh Hội cho biết những điểm chính trong tuyên bố chung của hội nghị hôm nay:

"Nét chính là phản đối đường 9 đoạn của Trung Quốc, kêu gọi Trung Quốc chấm dứt xây dựng tại những nơi đang tranh chấp, nhất trí thành lập nhóm hoạt động của xã hội dân sự cùng nhau tổ chức các hội thảo trong tương lai cũng như kêu gọi chính phủ Việt Nam-Philippines cùng thảo luận về giải pháp chung không để Trung Quốc phân chia chúng ta. Tôi mong mỏi ít ra xã hội dân sự ở Việt Nam cũng được chính phủ đối xử giống như chính phủ Philippines đối với xã hội dân sự của họ. Chính phủ Philippines tôn trọng, khuyến khích các xã hội dân sự giúp tìm giải pháp. Còn ở Việt Nam, những tiếng nói xã hội dân sự không được lắng nghe còn bị đàn áp."

Một thành viên khác của ban tổ chức là nhóm Họp mặt Dân chủ bao gồm các nhà hoạt động và các trí thức người Việt hải ngoại vận động cho tự do-dân chủ tại Việt Nam. Hàng chục thành viên của nhóm từ Châu Âu, Australia, Bắc Mỹ cũng bay về Manila tham dự hội thảo hôm nay.

Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Bích thuộc nhóm Họp mặt Dân chủ, chia sẻ cảm nghĩ:

"Có sự thoả thuận hôm nay rồi, chúng ta mới dựa vào đó để tiếp tục hợp tác đi vận động. Đó là hướng đi mà người Việt và người Philippines đã đồng ý cùng làm việc chung với nhau. Trong tương lai sẽ có một ban hành động chung để tìm các giải pháp và những bước đi tới."

Ông Roilo Golez, từng là thành viên quốc hội Philippines trong 6 nhiệm kỳ và là cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines, nhấn mạnh hội thảo này diễn ra đúng lúc giữa các diễn tiến nhanh chóng ở Biển Đông mà, theo lời ông, nếu để bỏ ngõ, sẽ làm thay đổi cân bằng quyền lực và an ninh của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cũng như của cả thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG