Đường dẫn truy cập

HRW: Venezuela vi phạm nhân quyền nghiêm trọng


Vệ binh quốc gia Venezuela xô xát với người biểu tình chống chính phủ ở Caracas, 12/4/14
Vệ binh quốc gia Venezuela xô xát với người biểu tình chống chính phủ ở Caracas, 12/4/14
Một tổ chức nhân quyền cho biết hệ thống tư pháp của Venezuela từ lâu đã phớt lờ việc lực lượng an ninh nước này sử dụng vũ lực trái phép đối với người biểu tình chống chính phủ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết trong một báo cáo rằng hàng chục người biểu tình không vũ trang đã chịu bạo hành về thể chất và tâm lý nghiêm trọng trong những cuộc biểu tình đã khiến 41 người thiệt mạng kể từ tháng Hai.

Jose Miguel Vivanco, Giám đốc khu vực châu Mỹ Latin của HRW, cho biết quy mô của những vụ vi phạm nhân quyền , và sự tham gia của lực lượng an ninh cùng các giới chức tư pháp, cho thấy những vụ tấn công "không phải là những vụ việc cá biệt hay những hành vi quá khích của một số phần tử xấu."

Ông nói những vụ việc này là "một phần của hình thức vi phạm đáng báo động, tệ nhất mà chúng ta từng chứng kiến ở Venezuela trong nhiều năm."

Chính phủ Venezuela nói 15 quan chức đang bị điều tra vì bị nghi ngờ vi phạm nhân quyền, nhưng vẫn đổ lỗi cho những người biểu tình về hầu hết những vụ vi phạm.

HRW đến thăm Venezuela hồi đầu năm nay và cho biết nạn nhân bị từ chối quyền được xét xử công bằng. Tổ chức này nói nhiều người đã bị biệt giam và bị từ chối không cho tiếp cận tư vấn pháp lý cho đến khi chỉ vài phút trước khi ra tòa, thường vào giữa đêm.

HRW kêu gọi Venezuela chấm dứt vi phạm nhân quyền, điều tra những vụ việc đã xảy ra và đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý. HRW nói những hành vi bạo lực và vi phạm mà những phe khác thực hiện cần phải được điều tra và truy tố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG