Đường dẫn truy cập

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới


Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2014, dự đoán tăng trưởng chậm hơn ở Mỹ và triển vọng kém lạc quan hơn cho một số thị trường mới nổi.

Cơ quan tài chính có trụ sở tại Washington hôm thứ Năm giảm dự báo tăng trưởng thế giới xuống mức 3,4% trong năm nay, giảm 0,3 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Nhưng với dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở các nền kinh tế tiên tiến trong những tháng tới, IMF duy trì dự báo tăng trưởng ở mức 4% cho năm 2015.

Trong bản cập nhật về triển vọng kinh tế thế giới của mình, IMF cho biết kinh tế thế giới vẫn còn những lo ngại, bao gồm khả năng bất ổn địa chính trị có thể khiến giá dầu tăng mạnh. IMF cho biết tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể yếu hơn trong khoảng thời gian dài "do thiếu động lực mạnh mẽ" ở các nền kinh tế tiên tiến, mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã giữ lãi suất cho vay ở mức rất thấp trong thời gian dài.

IMF cho biết tăng trưởng toàn cầu suy yếu nhiều hơn dự kiến trong ba tháng đầu năm nay, dẫn đến việc hạ thấp dự báo cho toàn bộ năm 2014. IMF nói mùa đông khắc nghiệt và lượng hàng tồn kho doanh nghiệp nhiều hơn dự kiến ở Mỹ khiến kinh tế nước này co lại trong quý đầu tiên, nhưng cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng tiến kể từ khi đó.

Báo cáo cho biết nhu cầu trong nước giảm ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và hoạt động kinh tế "giảm tốc mạnh" tại Nga trong khi căng thẳng gia tăng vì sự dính dáng của Moscow ở nước láng giềng Ukraine.

IMF dự đoán tăng trưởng 4,6% ở những thị trường mới nổi và các nước đang phát triển trong năm nay - giảm nhẹ so với dự đoán trước đó - nhưng sẽ tăng nhanh lên mức 5,2% vào năm 2015.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG