Đường dẫn truy cập

IMF: Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng nhẹ


Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF Olivier Blanchard nói chuyện tại một cuộc họp báo
Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF Olivier Blanchard nói chuyện tại một cuộc họp báo

Các chuyên gia của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) nói kinh tế toàn cầu năm nay sẽ tăng khoảng 3,5%, một mức tăng nhẹ so với mức tăng trưởng của năm ngoái.

Kinh tế gia trưởng của IMF, ông Olivier Blanchard nói rằng các nền kinh tế phát triển như Hoa Kỳ sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn một ít, trong khi các nền kinh tế mới nổi sẽ tăng trưởng chậm đi một ít.

Ông Blanchard nói rằng bức tranh kinh tế sẽ phức tạp với giá dầu giảm, những thay đổi lớn về tỉ giá hối đoái, những mức nợ cao và nhiều vấn đề khác từ cuộc khủng hoảng kinh tế để lại.

Các chuyên gia IMF nói rằng những nước nhập khẩu dầu hỏa như Hoa Kỳ, Âu châu, Trung Quốc, và Ấn Ðộ sẽ chi tiêu ít đi cho năng lượng, và chi tiêu nhiều hơn cho những nhu cầu khác, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các nước xuất khẩu dầu sẽ bị thiệt hại do giá dầu giảm, nhưng nhiều nước xuất khẩu dầu này có lượng dự trữ tiền mặt lớn, cho nên họ sẽ không phải cắt giảm chi tiêu nhiều nếu như họ không có nguồn dự trữ như vậy,

Ông Blanchard nói rằng đồng đôla tăng giá có nghĩa là hàng hóa của Mỹ trở nên mắc hơn trên thị trường thế giới, và điều đó gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu Mỹ và hạn chế tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đồng đôla tăng giá là do lãi suất ở Mỹ theo dự đoán sẽ tăng, làm cho tài sản của Mỹ có cơ hội sinh lời tốt hơn cho các nhà đầu tư. Khu vực đồng euro và Nhật Bản đã giảm lãi suất trong nỗ lực thúc đẩy cho tăng trưởng kinh tế, và đó là lý do khiến đồng tiền của họ giảm giá so với đôla.

Phúc trình đánh giá tình hình kinh tế được đưa ra vào lúc các giới chức kinh tế hàng đầu trên khắp thế giới đang quy tụ tại Washington để dự các cuộc họp trong tuần này của Quỹ tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG