Đường dẫn truy cập

Indonesia dời địa điểm diễn tập quân sự ASEAN ra khỏi Biển Đông


Các nhà lãnh đạo quân sự ASEAN gặp nhau ở Bali, Indonesia, ngày 7/6/2023.
Các nhà lãnh đạo quân sự ASEAN gặp nhau ở Bali, Indonesia, ngày 7/6/2023.

Indonesia đổi địa điểm tổ chức cuộc tập trận quân sự chung lần đầu tiên của ASEAN sang một địa điểm cách xa Biển Đông, Reuters dẫn lời quân đội nước này cho biết hôm 22/6.

Các cuộc diễn tập phi chiến đấu dành cho các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ban đầu được dự định diễn ra tại vùng cực nam của Biển Đông, nơi Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Người phát ngôn quân đội Indonesia Julius Widjojono cho biết cuộc tập trận từ ngày 18-25/9 sẽ được chuyển hoàn toàn ra khỏi tuyến đường thủy chiến lược tới Biển Nam Natuna trong hải phận của Indonesia.

“Cuộc tập trận này không tập trung vào chiến đấu, vì vậy nó phù hợp nhất với miền nam, nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân”, ông nói và cho biết thêm cuộc tập trận sẽ được tổ chức trong và xung quanh đảo Batam ở cửa eo biển Malacca.

Sự đoàn kết của ASEAN trong nhiều năm đã bị thử thách bởi sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra ở Biển Đông, một tuyến đường vận chuyển khoảng 3,5 nghìn tỷ đô la thương mại hàng năm bằng tàu biển.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này bằng ‘đường chín đoạn’ mở rộng dựa trên các bản đồ lịch sử của họ mà một tòa án trọng tài quốc tế năm 2016 đã phán quyết là không có cơ sở pháp lý.

ASEAN đã và đang thúc đẩy hoàn thành bộ quy tắc ứng xử hàng hải được chờ đợi từ lâu với Trung Quốc, và một số thành viên của khối đã có xung đột với Bắc Kinh trong những tháng gần đây.

Quân đội Indonesia, nước chủ tịch ASEAN năm nay, cho biết quyết định di chuyển địa điểm là một quyết định độc lập và “không có sự can thiệp” từ các quốc gia khác.

Quân đội Indonesia cũng cho biết Campuchia và Myanmar không phản hồi lời mời tham dự một cuộc họp chuẩn bị cho cuộc tập trận giữa các nước ASEAN. Cả hai nhà lãnh đạo chính quyền của Myanmar và Campuchia đều có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG