Đường dẫn truy cập

Indonesia muốn tập trận hải quân thường xuyên với Mỹ ở Biển Đông


Indonesia muốn tập trận hải quân thường xuyên với Mỹ ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00

Một phát ngôn viên của hải quân Indonesia hôm thứ Hai nói nước này muốn tập trận quân sự thường xuyên với Mỹ gần nhóm đảo Natuna dân cư thưa thớt, một khu vực ở Biển Đông gần nơi mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Phát ngôn viên Hải quân Indonesia Manahan Simorangkir cho biết đây là cuộc tập trận chung thứ hai mà Indonesia thực hiện với Mỹ trong khu vực và có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận này vào năm sau, cũng như mong muốn cuộc tập trận trở thành sự kiện thường niên.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia tuần trước nói với hãng tin Reuters rằng ông sẽ tới nhóm đảo Natuna ở ngoài khơi bờ biển tây bắc của Borneo để hoàn tất kế hoạch nâng cấp những cơ sở quân sự nhỏ bé.

Các quan chức Indonesia cho biết cuộc tập trận chung với Mỹ và kế hoạch tăng cường quân lực ở Natuna không đáp lại bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào.

Tổng thống Indonesia tháng trước nói rằng những tuyên bố chủ quyền chính của Trung Quốc đối với đa số vùng biển tranh chấp là không có cơ sở pháp lý theo luật quốc tế, nhưng Jakarta muốn giữ vị thế là "nước điều giải công tâm" trong một trong những tranh chấp lãnh thổ gai góc nhất của châu Á.

Dù Indonesia không phải là một nước đòi chủ quyền ở Biển Đông, quân đội Indonesia đã cáo buộc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một số phần của Natuna trong "Đường Chín Đoạn," là ranh giới mơ hồ được sử dụng trên bản đồ của Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tới khoảng 90 phần trăm Biển Đông.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG