Đường dẫn truy cập

Iran dọa có hành động pháp lý với Mỹ về ngân quỹ bị phong tỏa


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 19 tháng 4 năm 2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 19 tháng 4 năm 2016.

Iran đã đe dọa sẽ có hành động pháp lý nhắm vào Mỹ nếu 2 tỉ đôla ngân quỹ bị phong tỏa của nước này được chuyển sang để bồi thường cho gia đình của những người Mỹ thiệt mạng vì chủ nghĩa khủng bố do Tehran tài trợ.

"Chúng tôi buộc chính phủ Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về việc bảo vệ ngân quỹ (bị phong tỏa) của chúng tôi," Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói. "Nếu ngân quỹ của chúng tôi bị tiếp cận bất hợp pháp, chúng tôi chắc chắn đòi bồi thường thiệt hại từ chính phủ Mỹ vào một thời điểm thích hợp."

Tuần trước, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ giữ nguyên một luật năm 2012 liên quan đến việc phân bổ ngân quỹ này. Phán quyết của tòa án trực tiếp ảnh hưởng đến hơn 1.300 thân nhân của những nạn nhân, một số người vẫn đang đòi bồi thường hơn 30 năm qua.

Patrick Clawson của Viện Washington về Chính sách Cận Đông nói với Ban Tiếng Ba Tư của VOA rằng phán quyết của tòa án phù hợp với những chuẩn mực và công ước quốc tế.

"Luật của Mỹ đúng là nằm ở ngoài rìa của thông lệ quốc tế," ông nói. "Tòa án đã can dự ngày càng nhiều vào những gì được cho là những lĩnh vực 'cấm về mặt chính trị.' Việc này không được thực hành khắp toàn cầu, nhưng luật của Mỹ không phải là độc nhất."

Phán quyết này bồi thường thiệt hại cho những người thân của 241 thủy quân lục chiến thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố vào năm 1983 ở Beirut, 19 binh sĩ quân đội Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tải nhắm vào khu nhà Khobar Towers năm 1996 ở Ả-rập Saudi, và những vụ tấn công khác.

Iran, có liên hệ với nhóm chủ chiến Hezbollah, đã phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào trong những vụ tấn công này và đã nói rằng họ không đóng vai trò nào trong những sự kiện chết người ở thủ đô của Lebanon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG