Đường dẫn truy cập

Israel không dự cuộc đàm phán về ngưng bắn Gaza


Xe tăng Israel gần biên giới với Dải Gaza, 2/8/2014.
Xe tăng Israel gần biên giới với Dải Gaza, 2/8/2014.

Israel quyết định không phái thương thuyết gia tới Cairo dự cuộc đàm phán đã được định trước với phe Palestine, một ngày sau khi tố cáo Hamas vi phạm lệnh ngưng bắn lẽ ra kéo dài trong 72 giờ đồng hồ.

Thương thuyết gia trưởng của Palestine, ông Saeb Erekat trước đó tuyên bố một phái đoàn của Palestine sẽ tới Cairo để đàm phán. Nhưng hãng thông tấn Reuters trích lời một giới chức giấu tên của Israel nói rằng các đặc sứ của Israel sẽ không đến dự và tố cáo Hamas đánh lạc hướng các nhà điều giải quốc tế.

Cuộc ngưng bắn đã đổ vỡ trong ngày hôm qua, khoảng 1 giờ sau khi bắt đầu có hiệu lực. Israel tố cáo Hamas giết chết hai binh sĩ của họ và bắt một binh sĩ khác trong một vụ phục kích vào sáng sớm.

Hôm nay, quân đội Israel đã oanh tạc thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza trong lúc binh sĩ của họ tìm kiếm người lính mất tích.

Các giới chức y tế Palestine cho biết 34 người thiệt mạng trong những vụ không kích bên trong và xung quanh Rafah trong khi những vụ không kích mới ở Gaza phá hủy mấy mươi ngôi nhà. Đại học Hồi giáo ở Gaza cũng bị Israel tấn công một cách dữ dội.

Các giới chức Hamas nói rằng họ không biết gì về tung tích người lính Israel. Hamas hôm nay cho biết họ mất liên lạc với chiến binh của họ hoạt động gần nơi mà Israel nói người lính đó bị bắt, và họ tin là tất cả những người trong nhóm, kể cả người lính Israel, đã thiệt mạng trong một vụ không kích.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và những người khác tố cáo Hamas vi phạm lệnh ngưng bắn và kêu gọi Hamas thả người lính Israel ngay lập tức và vô điều kiện. Nhưng những phần tử chủ chiến Palestine nói rằng vụ đụng độ xảy ra trước khi cuộc ngưng bắn bắt đầu.

Nội các Israel đã mở phiên họp kéo dài bất thường và hiếm thấy vào khuya thứ sáu để thảo luận về người lính mất tích, nhưng họ chưa loan báo hành động nào.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ sáu, ông Obama tái khẳng định là Israel có quyền tự vệ trước những vụ tấn công và những vụ bắn rocket của Hamas. Nhưng ông nói rằng những cái chết của thường dân Palestine làm mọi người đau lòng và cần phải làm tất cả mọi chuyện để bảo vệ cho họ.

Tối thứ sáu, Quốc hội Mỹ chấp thuận một khoản tài trợ khẩn cấp 225 triệu đô la cho hệ thống phòng thủ phi đạn Vòm Sắt của Israel. Dự luật này đã được trình để Tổng thống Obama ký. Hạ viện đã thông qua dự luật với 395 phiếu thuận và 8 phiếu chống.

Một trang mạng của Israel hôm nay cho biết hệ thống Vòm Sắt đã nghênh cản vài quả rocket không bao lâu sau khi Hamas nói rằng họ đã bắn 3 quả rocket vào Tel Aviv.

Cuộc ngưng bắn nhân đạo 72 giờ chỉ kéo dài được 90 phút trong ngày hôm qua trước khi Israel cho biết một kẻ nổ bom tự sát tấn công các binh sĩ Israel khi họ tháo dỡ một địa đạo gần Rafah. Israel nói rằng hai binh sĩ của họ thiệt mạng và một người thứ ba bị bắt.

Palestine cho biết chiến dịch không kích và phản công trên bộ của Israel ở Gaza đã giết chết khoảng 1.600 người Palestine, hầu hết là thường dân. Israel nói rằng khoảng 60 binh sĩ của họ cùng với 3 thường dân bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG