Đường dẫn truy cập

Kêu gọi ngưng xuất khẩu thịt bò Úc sang VN vì cách giết mổ dã man


Băng thu hình cho thấy các con bò bị nện búa tới chết trong các lò mổ ở Việt Nam, với những hình ảnh 'hết sức tàn bạo'.
Băng thu hình cho thấy các con bò bị nện búa tới chết trong các lò mổ ở Việt Nam, với những hình ảnh 'hết sức tàn bạo'.

Thị trường xuất khẩu bò sống là một thị trường mang về nhiều thu nhập cho nước Úc, nhưng sau khi có bằng chứng về cách giết bò lấy thịt bằng cách nện búa ở Việt Nam, giới bảo vệ động vật và truyền thông Úc kêu gọi Canberra hãy xét lại lĩnh vực xuất khẩu này.

Hãng tin AFP tường thuật rằng nhóm bảo vệ súc vật đã đệ đơn lên Bộ Nông Nghiệp Úc, than phiền về cách giết bò dã man ở một lò mổ miền Bắc đã được thu hình cho thấy bò bị nện búa tới chết, với một số hình ảnh rùng rợn mà họ miêu tả là 'hết sức tàn bạo', nên không thể phổ biến cho công chúng xem.

Pháp Tấn xã trích lời các giới chức Úc, nói rằng hình ảnh bò sống chở sang Việt Nam bị giết bằng búa đã gây phản ứng 'ghê sợ', nhưng Canberra sẽ không có phản ứng vội vã, để lập tức cấm lĩnh vực xuất khẩu 'béo bở' này.

Các giới chức Úc nói cách giết bò lấy thịt tàn bạo như vừa kể diễn ra tại các lò mổ không được Canberra phê chuẩn.

Thủ Tướng Úc Tony Abbott nói Australia không chấp nhận lối giết gia súc đáng ghê sợ này, nhưng Canberra sẽ làm việc với phía Việt Nam để cải thiện tình hình.

Thị trường xuất khẩu bò của Úc sang Việt Nam đang phát triển mạnh, tăng vọt tới 700% trong giai đoạn từ năm 2008 tới năm 2014.

Nguồn: Reuters, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG