Đường dẫn truy cập

'Không ai có thể ngăn Ấn Độ thăm dò dầu khí trong vùng biển VN'


Các dự án thăm dò dầu khí đầu tiên của Ấn Độ ở Việt Nam khởi sự từ năm 1988, với sự tham gia của Tập đoàn Khai thác Dầu khí Ấn Độ ONGC.
Các dự án thăm dò dầu khí đầu tiên của Ấn Độ ở Việt Nam khởi sự từ năm 1988, với sự tham gia của Tập đoàn Khai thác Dầu khí Ấn Độ ONGC.

Việt Nam tuyên bố không một ai có thể ngăn cản Ấn Độ thăm dò dầu khí trong các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hãng tin Press Trust of India chiều hôm qua đăng bài viết có tựa đề vừa kể, và dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành, nói rằng “Việt Nam hoan nghênh các dự án đầu tư của Ấn Độ, vốn đã có từ lâu.” Ông nhắc lại rằng dự án thăm dò dầu khí đầu tiên của Ấn Độ đã khởi sự từ năm 1988, với sự tham gia của Tập đoàn Khai thác Dầu khí Ấn Độ, gọi tắt là ONGC. Ông nói rằng công tác thăm dò đó nay dược nới rộng để bao gồm thêm nhiều lô dầu khác của Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ nói rằng các dự án trong cuộc đã được chấp thuận để các công ty Ấn Độ thăm dò và khai thác dầu khí trong các vùng biển thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Và vì lẽ đó – theo lời ông “không một ai có thể ngăn cấm điều đó.”

Hồi tháng 10 năm ngoái, chỉ vài giờ sau khi Ấn Độ ký một thoả thuận thăm dò dầu khí với Việt Nam tại hai lô dầu phụ trội trong vùng biển mà Việt Nam cho là thuộc lãnh thổ của mình, Trung Quốc cảnh giác Hà Nội rằng nước này cực lực chống đối bất cứ hoạt động thăm dò dầu khí nào trong Biển Đông, nếu các dự án này phương hại tới chủ quyền và các lợi ích biển của Bắc Kinh.

Trong khi đó, Ấn Độ và Việt Nam đang tìm cách phát triển hơn nữa các mối quan hệ thương mại song phương, kể cả trong lĩnh vực du lịch.

Du khách Ấn Độ đến thăm Việt Nam, theo lời Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, đã tăng 100% mỗi năm, với 55,000 lượt khách hồi năm ngoái.

Đại sứ Tôn Sinh Thành cho biết kim ngạch mậu dịch Ấn-Việt hồi năm ngoái đạt 5, 5 tỉ đôla, và các mặt hàng xuất khẩu ăn khách nhất của Việt Nam sang Ấn Độ là các sản phẩm điện tử, hải sản, gạo và hồ tiêu.

Ấn Độ có 85 công ty đầu tư vào Việt Nam, kể cả công ty ô tô Baja, và công ty Ashok Leyland thuộc tập đoàn Hinduja hàng đầu của Ấn Độ.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 28/4/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG