Đường dẫn truy cập

Không có thay đổi trong quan hệ Nga-Mỹ sau bầu cử giữa kỳ


Cuộc khủng hoảng đang diễn tiến ở Ukraine đã gây thiệt hại cho bang giao giữa Washington và Moscow - một số chuyên gia tin rằng mối bang giao đang ở điểm thấp nhất trong nhiều thập niên.

Nay khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả hai viện Quốc Hội, liệu điều đó có một ảnh hưởng nào đối với bang giao Nga Mỹ hay không?

Bày tỏ ý kiến riêng của mình, ông John Parker, chuyên gia về Nga tại Đại học Quốc phòng Quốc gia nói, “Có lẽ sẽ không có tác động gì nhiều bởi vì chính quyền trong nước vốn đã yếu đến độ phải tính đến chuyện nếu không bị thảm bại trong các cuộc bầu cử giữa kỳ này thì là một tình hình trong đó sự ủng hộ ở quốc nội cũng không lớn hơn là bao.”

Không có thay đổi trong bang giao Nga-Mỹ

Ông Stephen Jones, một chuyên gia về Nga tại trường Đại học Mount Holyoke, đồng ý, và nói rằng, “Không có thay đổi lớn nào sau kết quả cuộc bầu cử kỳ này về mặt bang giao Nga-Mỹ. Ta sẽ nghe thấy những tiếng nói mạnh hơn từ Thượng viện vào những thời điểm khủng hoảng với Nga, có thể có sự hối thúc phải có hành động quyết liệt hơn về mặt cấm vận mà Hoa Kỳ đã áp dụng ở một mức độ nào đó. Nhưng tôi cho rằng sẽ không có gì là đáng kể.”

Ông Robert Legvold của trường Đại học Columbia nói chính quyền Obama sẽ tiếp tục chính sách hiện thời đối với Nga, đầu tiên và trên hết là tìm cách cô lập hoá Moscow ra khỏi vũ đài quốc tế.

Ông Legvold nói tiếp, “Thứ nhì, sẽ duy trì các biện pháp chế tài. Và giả thử mọi thứ không đi đúng hướng ở Ukraine, thì gia tăng áp lực áp đặt thêm các biện pháp chế tài, hợp tác với phía châu Âu để làm việc đó. Trong khi chờ đợi, củng cố các chọn lựa quốc phòng trong việc đối phó với điều ta coi như một mối đe doạ Nga ngày càng tăng ở Trung Âu thông qua NATO.”

Về phần mình, cựu ngoại trưởng Henry Kissinger nói với đài VOA rằng Nga phải là một phần cấp thiết của bất cứ hệ thống quốc tế nào.

Ông Kissinger nói: “Tôi nghĩ điều đó còn đúng hơn bây giờ khi tìm ra một cách để đưa Nga và các nước khác vào một mối quan hệ hợp tác là hệ trọng.”

Putin chờ đợi thời cơ

Nhìn về tương lai, các chuyên gia cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chờ thời, chờ đến cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp vào năm 2016.

Trong khi chờ đợi, ông Robert Legvold nói có rất ít thiện chí ở Washington hoặc ở Moscow muốn xoay chuyển tình hình bang giao.

Ông nói: “Chúng ta dường như ít nhiều, trong giới lãnh đạo, gắn chặt với khái niệm phía kia là một vấn đề cơ bản, thậm chí là một đối thủ ở điểm này.

Ông Legvold và những người khác nào cảm nghĩ này cũng đang phổ biến ở Moscow.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG