Đường dẫn truy cập

Không đạt thỏa thuận trong cuộc đàm phán hạt nhân với Iran


Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (trái) họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) trong cuộc hội đàm với bộ trưởng ngoại giao các cường quốc ở Vienna, Áo, ngày 13 tháng 7, 2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif (trái) họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) trong cuộc hội đàm với bộ trưởng ngoại giao các cường quốc ở Vienna, Áo, ngày 13 tháng 7, 2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và các nhà ngoại giao cao cấp nhất của các nước Tây phương, hôm Chủ nhật, đã không đạt được thỏa thuận về hạt nhân với Iran, với thời hạn đề ra nhằm đạt được thỏa thuận dài hạn là trong một tuần.

Khi các cuộc đàm phán kéo dài một ngày kết thúc ở Vienna, Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague cho biết, “Không có bước đột phá nào đạt được hôm nay.”

Đàm phán sẽ tiếp tục vào thứ Hai, và Ngoại trưởng Kerry vẫn còn lưu lại thủ đô Áo để họp với Ngoại trưởng Iran.

Năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức đã mở các cuộc thương thuyết với Iran trong những tháng qua nhằm hạn chế chương trình tinh chế chất liệu hạt nhân của Iran.

Iran nói rằng hoạt động tinh chế của mình nhằm mục tiêu sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng, trong khi Hoa Kỳ và các chính phủ phương Tây lo ngại Iran đang tìm cách phát triển võ khí hạt nhân.

Trước đó hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Kerry thừa nhận rằng vẫn còn “những cách biệt đáng kể” trước khi các bên có thể đạt thỏa thuận.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi cả hai phía bày tỏ thiện chí trong các cuộc thương thuyết, và nói rằng “lòng tin là một con đường hai chiều.”

Một viên chức cao cấp của Mỹ dự cuộc đàm phán nói rằng Iran đã không hề dịch chuyển từ những quan điểm mà ông gọi là “không khả thi và bất cập.”

Viên chức này nói rằng có một số tiến bộ, tuy nhiên cả hai bên vẫn còn cách biệt rất xa về một số vấn đề then chốt, trong đó có vấn đề tinh chế uranium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG