Đường dẫn truy cập

Kiên Giang phạt ‘người phát ngôn chính thức’ của ‘Chính phủ Quốc gia VN Lâm thời’ 7 năm tù


Ông Nguyễn Văn Nghĩa và bà Dương Thị Bé bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù tại một phiên tòa sơ thẩm hôm 6/10/2022 ở Kiên Giang. Photo Chụp từ YouTube ANTV..
Ông Nguyễn Văn Nghĩa và bà Dương Thị Bé bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù tại một phiên tòa sơ thẩm hôm 6/10/2022 ở Kiên Giang. Photo Chụp từ YouTube ANTV..

Một tòa án ở Kiên Giang vừa tuyên phạt 7 năm tù đối với ông Nguyễn Văn Nghĩa về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và bà Dương Thị Bé 5 năm tù với cùng tội danh. Chính quyền Việt Nam cáo buộc rằng ông Nghĩa là “người phát ngôn chính thức” của tổ chức có tên là Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời.

Cổng thông tin của Công an Kiên Giang hôm 7/10 loan tin rằng ông Nghĩa, 47 tuổi, và bà Bé, 40 tuổi, bị tuyên phạt tổng cộng 12 năm tù tại một phiên tòa sơ thẩm hôm 6/10.

Trang này dẫn cáo trạng cho rằng hai ông bà đã tham gia tổ chức “phản động” mang tên Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời để tuyên truyền, vận động, lôi kéo những người thân của mình cùng tham gia nhằm “xúc phạm danh dự, nhân phẩm” đối với cố Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang Việt Nam; “xuyên tạc, phỉ báng” chính quyền nhân dân; “bịa đặt, gây hoang mang” trong nhân dân.

Truyền thông Việt Nam loan tin rằng từ năm 2014-2021, ông Nghĩa và bà Bé sử dụng điện thoại và máy tính để tìm hiểu và sau đó đã gia nhập vào tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời có trụ sở ở Mỹ và rằng các hoạt động của hai người này là “nhằm mục đích muốn lật đổ chính quyền”.

Truyền thông nhà nước dẫn cáo trạng nói rằng vào cuối tháng 10/2021, ông Nghĩa làm “phát ngôn viên chính thức” của Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời, nói thêm rằng cũng thời gian này, ông đã “câu kết, lôi kéo” người thân tham gia tổ chức, bao gồm bà Bé, bạn gái của ông, và hai người phụ nữ khác là chị và em của ông.

“Đến cuối tháng 10/2021, Nghĩa làm phát ngôn viên chính thức của tổ chức phản động và tham gia vào Toán 2 của ‘Thập bát tú’ với nhiệm vụ sẵn sàng thuyết trình trong các buổi họp FCC [phòng họp trực tuyến giữa các đối tượng trong tổ chức]. Từ đó, Nghĩa được tổ chức phản động ‘Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời’ tặng huân chương ‘Tâm lý chiến Bội tinh đệ nhị hạng’”, trang Công an Kiên Giang viết.

VOA cố gắng liên lạc tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời và đề nghị họ cho biết ý kiến về cáo buộc của chính quyền Việt Nam đối với ông Nghĩa và bà Bé, nhưng chưa được phản hồi.

Vào tháng 3/2022, trong một email phản hồi lời đề nghị bình luận của VOA về việc một thành viên khác bị kết án tại Việt Nam vì “lật đổ chính quyền nhân dân”, đại diện của Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời nêu quan điểm rằng chính quyền tại Việt Nam không phải là “Chính quyền nhân dân” vì các lý do “‘Nhà Nước’ CHXHCN Việt Nam không do dân Việt bầu lên”, và rằng nhà nước đó “không phục vụ cho quyền lợi chân chính của dân tộc Việt Nam”.

Cũng trong email gửi VOA, đại diện của Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời đồng thời tái khẳng định đường lối, chủ trương của họ là “dân chủ, nhân đạo và ôn hòa”.

Vào ngày 30/1/2018, Bộ Công an Việt Nam ra thông báo liệt tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam Lâm thời có trụ sở ở bang California, Hoa Kỳ, là “tổ chức khủng bố”. Phía Việt Nam cho rằng các thành viên trong tổ chức này tham gia vào những kế hoạch “cực đoan”, “manh động” với chương trình cụ thể về kinh tài, tình báo, quân sự nhằm “lật đổ chế độ Cộng sản bằng bạo lực vũ trang”.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, ít nhất 20 người bị tòa án Việt Nam xử án tù dài hạn với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vì tham gia tổ chức do ông Đào Minh Quân, một cựu trung úy Việt Nam Cộng Hòa, sáng lập.

Với cùng cáo buộc này, vào ngày 30/9, một tòa án ở tỉnh An Giang tuyên phạt bà Nguyễn Thị Ngọc Tiền, 46 tuổi, 12 năm tù, do sử dụng tài khoản Facebook “Van Nguyen”, tham gia các diễn đàn của tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời vào khoảng tháng 4/2017. Bà Tiền được cho là bị một đối tượng “rủ rê, lôi kéo”, và “hướng dẫn” tham gia tổ chức này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG