Đường dẫn truy cập

Kinh tế Ấn Độ 'ít bị tác động' bởi vụ khủng hoảng Hy Lạp


Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley nói tại một hội nghị trong tuần này rằng Ấn Độ đang có ước mơ lớn.
Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley nói tại một hội nghị trong tuần này rằng Ấn Độ đang có ước mơ lớn.

Ấn Độ trông đợi vụ khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp sẽ không tác động đến nền kinh tế Ấn, đã lấy lại được động năng trong năm vừa qua. Dự báo lạc quan này được đưa ra vào lúc cơ quan đánh giá toàn cầu FITCH nói họ trông đợi tăng trưởng kinh tế Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc trong năm nay lần đầu tiên kể từ 1999.

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Đô Raghuram Rajan nói Ấn Độ chắc sẽ không bị thiệt hại bởi vụ khủng hoảng ở Hy Lạp, một phần nhờ số dự trữ ngoại hối cao kỷ lục vào khoảng 355 tỷ đôla và một phần bởi vì Ấn Độ tiếp xúc rất hạn chế với quốc gia Âu châu này về mặt thương mại và đầu tư.

Ông nói: “Cảm giác của chúng tôi là sau tình trạng trôi nổi bùng ra lúc ban đầu, mà chắc chắn phải có nếu các diễn biến không thuận lợi, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu phân biệt và khi họ làm như thế, họ sẽ thấy rằng thành tích của Ấn Độ là rất tốt, tiếp tục rất tốt, và chẳng những chúng tôi có những chính sách vĩ mô đang được áp dụng, mà triển vọng tăng trưởng là khá lành mạnh khi so với phần còn lại của thế giới.”

Tiếng nói của ông Rajan mang sức mạnh chẳng những vì chức vụ của ông trong tư cách là Thống đốc Ngân hàng Trung ương. Ông còn là một cựu kinh tế gia của IMF được nhiều người cho là có công dự báo chính xác vụ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đó là những cảnh báo mà giám đốc IMF Christine Lagarde đã nói trước đây trong năm là lẽ ra phải được nghe.

Sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ đã được hậu thuẫn bởi cơ quan đánh giá toàn cầu FITC. Dự báo kinh tế toàn cầu mà FITCH công bố trong tuần này đã hạ thấp đôi chút dự báo tăng trưởng của nước này cho năm tài chính hiện thời từ 8 phần trăm xuống 7,8 phần trăm. Mặc dù vậy, FITCH nói tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc lần đầu tiên trong 1 thập kỷ rưỡi.

Đẩy mạnh kinh tế

Chính phủ 1 tuổi của Ấn Độ đang tìm cách đẩy mạnh nền kinh tế lên một con đường nhanh hơn nữa để hoàn thành lời hứa cốt lõi là biến Ấn Độ thành một cường quốc kinh tế và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người trẻ.

Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley nói tại một hội nghị trong tuần này rằng Ấn Độ đang có ước mơ lớn.

Ông nói: “Họ muốn thăng lên một mức nữa và nhắm mục tiêu tỷ lệ tăng trưởng từ 8 đến 10 phần trăm. Ấn Độ không còn hài lòng với một môi trường kinh tế toàn cầu có vẻ thiếu khiêm tốn, trong tư cách một nền kinh tế đang trỗi dậy tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Chúng tôi mong muốn tăng trưởng nhanh hơn nữa bởi vì chúng tôi có một thách thức to lớn và lâu dài là xóa nạn nghèo đói trước mắt chúng tôi.”

Tuy nhiên, các công ty đánh giá như FITCH và Moody’s tiếp tục cảnh báo Ấn Độ về tiến độ thay đổi chậm chạp.

Trong mấy tháng gần đây, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã chật vật để xây dựng sự đồng thuận chính trị quanh những cải cách chủ yếu có liên quan đến đất đai, lao động và thuế khóa, và nhiều người lo ngại rằng sự kiện này có thể làm chậm đà tăng trưởng.

Thủ tướng VN thăm Ấn Độ, củng cố quan hệ đối tác chiến lược
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG