Đường dẫn truy cập

Kinh tế Thái Lan có dấu hiệu phục hồi sau khi quân đội nắm quyền


Binh sĩ Thái kiểm tra một kho gao trong tỉnh Ayutthaya, ở mạn bắc thủ đô Bangkok, 2/7/14
Binh sĩ Thái kiểm tra một kho gao trong tỉnh Ayutthaya, ở mạn bắc thủ đô Bangkok, 2/7/14

Nền kinh tế Thái Lan đang có những dấu hiệu phục hồi sau nhiều tháng rối loạn chính trị dẫn tới một cuộc đảo chính của quân đội. Thông tín viên VOA Ron Corben tường thuật từ Bangkok về tiến độ mau chóng của chính phủ quân nhân trong việc thực thi các cải cách kinh tế và quảng bá đầu tư.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan nói họ hy vọng nhìn thấy các dấu hiệu tăng trưởng kinh tế trước nửa sau của năm 2014, vào lúc quân đội thúc đẩy các cải cách và tái cấu trúc. Ngân hàng trung ương dự báo mức tăng trưởng là 5,5 phần trăm trong năm 2015.

Trong 3 tháng đầu năm, khi công tác thực hiện quyết định của chính phủ phần lớn bị tê liệt vì rối loạn chính trị, nền kinh tế đã co cụm 2,1 phần trăm, so với 3 tháng trước đó.

Nhưng kể từ khi chính phủ dân sự bị lật đổ vào ngày 22 tháng 5, các cuộc thăm dò cho thấy doanh nghiệp và sự tin tưởng của giới tiêu thụ đã hồi phục, và thị trường chứng khoán tăng giá.

Ông Narongchai Akrasanee, một cố vấn của Ủy ban Hòa bình và Trật tự Quốc gia đương quyền, còn gọi tắt là NCPO, và là thành viên của thẩm quyền tiền tệ thuộc ngân hàng nhà nước, nói rằng nền kinh tế đang hồi phục vào lúc chính phủ thành hình một ngân sách mới và các khoản đầu tư.

“Nhiều chính sách đã được chính phủ trước thực thi không thể được thực hiện hoặc một số chính sách được thực hiện một cách kém cỏi, cho nên chính quyền mới này chỉ tìm cách tháo gỡ nhiều vấn đề như thế này. Chúng ta đang hồi phục. Chúng ta đã bị đặt trong một tư thế khó khăn quá nhiều năm Trước mắt nhiều nhà đầu tư nước ngoài, thông điệp tôi muốn đưa ra là chúng ta đang hồi phục.”

Các chuyên gia phân tích kinh doanh cho rằng dường như quân đội đã học được những bài học từ cuộc đảo chính lần trước vào năm 2006, khi những đề nghị cải cách bị khựng lại. Chính phủ hiện này đã xúc tiến nhanh chóng về nhiều vấn đề, kể cả việc trả tiền còn thiếu của các nông gia lúa gạo, và bắt đầu các dự án hạ tầng cơ sở mới và đại quy mô về chuyên chở và quản lý nước.

Giám đốc điều hình công ty Chứng khoán Macquarie ở Thái Lan, ông Angus Kent, nói các hành động sơ khởi của quân đội đã được giới kinh doanh, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài coi là tích cực:

“Chung quy là các cải cách trên cơ sở cấu trúc. Tôi nghĩ sự giao tiếp của NCPO với các phòng thương mại và các cơ quan khác là một điểm tích cực lớn. Cũng có một khái niệm khẩn trương là phải hoàn thành mọi việc, mà theo tôi từ kinh nghiệm của nhiều người trong phòng này, tính khẩn trương trước đây không phải là thứ mà chúng ta quen thuộc.”

Quân đội cũng đã có hành động cải cách hệ thống quan liêu và giảm thiểu ảnh hưởng của nhà cựu lãnh đạo Thaksin Shinawatra, người đã sống ở nước ngoài từ năm 2008 để tránh án tù về tội tham nhũng.

Bà Pavida Pananong, một phó giáo sư tại trường kinh doanh của Ðại học Thammasat, cho rằng quân đội đã có biện pháp chống tham nhũng cũng như tái cấu trúc các ban quản trị các doanh nghiệp quốc doanh:

"Một lãnh vực khác là ý định diệt trừ tham nhũng. Ðó là một biện pháp đáng hoan nghênh. Chúng ta có thể thấy nhiều việc đã được giải quyết, tỷ như các ban quản trị cơ sở kinh doanh nhà nước đã chứng kiến nhiều người từ chức và một số nhà kỹ trị cấp cao cũng đã được chuyển qua các chức vụ bất động ở văn phòng thủ tướng.”

Chính phủ đã đề xuất một chương trình hạ tầng cơ sở dự chi 75 tỷ đôla cho các xa lộ và các tuyến đường sắt mới. Nhưng chính phủ cũng đình chỉ các dự án của chính phủ trước mà họ cho là có thể bị hoen ố vì tham nhũng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG