Đường dẫn truy cập

Kyiv triệt phá âm mưu của Nga muốn ám sát Tổng thống Ukraine


Tổng thống Volodymyr Zelenskyy họp báo tại Kyiv, Ukraine, ngày 3/4/2024. Hai đại tá trong Lực lượng Vệ binh Nhà nước Ukraine, bị bắt vì tình nghi âm mưu ám sát ông Zelenskyy.
Tổng thống Volodymyr Zelenskyy họp báo tại Kyiv, Ukraine, ngày 3/4/2024. Hai đại tá trong Lực lượng Vệ binh Nhà nước Ukraine, bị bắt vì tình nghi âm mưu ám sát ông Zelenskyy.

Các nhà điều tra phản gián Ukraine ngày 7/5 cho biết đã triệt phá một âm mưu của đặc vụ Nga muốn ám sát Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và các quan chức cấp cao khác của Ukraine.

Hai đại tá trong Lực lượng Vệ binh Nhà nước Ukraine, lực lượng bảo vệ các quan chức hàng đầu, bị bắt vì tình nghi phản quốc vì thực thi âm mưu này, cơ quan an ninh nhà nước Ukraine cho biết, đồng thời nói thêm rằng âm mưu này do Cơ quan An ninh Liên bang Nga vạch ra.

Moscow chưa bình luận về cáo buộc này. Báo cáo của Ukraine nói hai đại tá vừa kể được tuyển dụng trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ông Vasyl Maliuk, người đứng đầu Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine, nói qua Telegram: “Vụ tấn công khủng bố, vốn định làm quà cho [Tổng thống Nga Vladimir] Putin nhân lễ nhậm chức của ông ta, thực sự là một thất bại cho các Cơ quan Mật vụ Nga”.

Hoa Kỳ và hầu hết các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu tẩy chay lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 6 của ông Putin hôm 7/5.

Lễ nhậm chức diễn ra hơn hai năm sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Ông Zelenskyy nói hồi năm 2022 rằng đã có ít nhất 10 âm mưu ám sát ông. Một người đàn ông Ba Lan đã bị bắt vào tháng 4 với cáo buộc hợp tác với tình báo quân sự GRU của Nga trong một âm mưu ám sát tổng thống Ukraine.

Ông Zelenskyy đang dẫn đầu nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại sự xâm lược của Nga giữa lúc cuộc chiến bước sang năm thứ ba.

Cuộc tấn công trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/5 cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Belgorod.

Vụ đánh chặn bằng máy bay không người lái lần này là vụ thứ hai diễn ra ở Belgorod trong vòng chưa đầy 12 giờ, sau khi lực lượng phòng không Nga bắn hạ một máy bay không người lái khác trong đêm.

Thống đốc khu vực Belgorod báo cáo có còi báo động phòng không nhưng không có thêm thông tin nào về thiệt hại từ các mảnh vỡ của máy bay không người lái.

Belgorod, nằm dọc biên giới giữa Nga và Ukraine, là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công của Ukraine.

Moscow đe dọa Anh

Hôm 6/5, Nga đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu quân sự của Anh bên trong Ukraine và các nơi khác nếu quân đội Ukraine sử dụng phi đạn tầm xa do Anh cung cấp chống lại các mục tiêu của Nga.

Trong chuyến thăm Kyiv tuần trước, Ngoại trưởng Anh, David Cameron, tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ có thể sử dụng vũ khí tầm xa của Anh để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Ông Cameron nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tuần trước: “Giống như việc Nga đang tấn công bên trong Ukraine, bạn hoàn toàn có thể hiểu tại sao Ukraine cảm thấy cần phải đảm bảo rằng họ có thể tự vệ”.

Ông Cameron cũng nói rằng London đã không đưa ra “cảnh báo” về cách lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã triệu tập Đại sứ Anh Nigel Casey tại Moscow và cảnh báo ông rằng nếu lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công Nga, Moscow có thể trả đũa “bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và hơn thế nữa”.

Trước đó, Nga cũng tuyên bố rằng họ đang lên kế hoạch cho các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân mới gần biên giới Ukraine, viện dẫn “những lời đe dọa” từ các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm cả nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron và các quan chức Anh, cũng như để đáp trả các cuộc tập trận mở rộng của NATO gần biên giới Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG