Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Ấn-Trung hội đàm trong lúc đối đầu biên giới tiếp diễn


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại New Delhi, ngày 18/9/2014.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại New Delhi, ngày 18/9/2014.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Ấn Độ cam kết xử lý tranh chấp biên giới một cách ôn hòa, trong lúc các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc hôm nay tiếp tục đối đầu dọc theo biên giới trên dãy Himalaya.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Ấn Độ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói Bắc Kinh hy vọng sẽ “sớm giải quyết vấn đề biên giới”. Ông nói rằng cho tới khi đó, Trung Quốc sẽ cố gắng “duy trì hòa bình và ổn định”.

Các phát biểu của ông Tập được đưa ra sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở New Delhi, và ông Modi nhấn mạnh rằng tranh chấp phải được xử lý “thật sớm”.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ nói rằng hòa bình trên biên giới “là nền tảng cho mối quan hệ giữa hai nước”.

New Delhi cáo buộc hàng trăm binh sĩ Trung Quốc đột nhập trái phép vào lãnh thổ của Ấn Độ tại khu vực tranh chấp Ladakh. Cuộc gặp song phương cuối hôm thứ tư không thể hóa giải tình trạng đối đầu.

Tranh chấp lãnh thổ lâu nay được cho là có nguy cơ phủ bóng lên chuyến thăm của ông Tập, mà trọng tâm dự kiến sẽ là mở rộng quan hệ kinh tế giữa hai cường quốc châu Á.

Tại một buổi lễ diễn ra hôm nay tại phủ Tổng thống của Ấn Độ, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh tới tiềm năng quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong khi đó, Ấn Độ hy vọng chuyến thăm của ông Tập sẽ thu hút thêm nguồn đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng của Ấn Độ cũng như giúp gia tăng xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc nhằm giúp cân bằng thâm hụt thương mại lớn nghiêng về phía Trung Quốc.

Năm 2013, thương mại hai chiều giữa hai nước đạt mức 70 tỷ đôla, dù thâm hụt của Ấn Độ với Trung Quốc lên tới 40 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG